Muôn kiểu xem World Cup của sinh viên

15:49, 21/06/2014

World Cup là sự kiện thể thao lớn nhất và 4 năm mới diễn ra một lần. Do vậy, mặc dù hằng ngày vẫn phải lên giảng đường học tập nhưng nhiều sinh viên, nhất là các bạn nam vẫn cố gắng sắp xếp lịch học hợp lý để có thời gian theo dõi các trận bóng đá mà mình yêu thích.

Đặt báo thức lúc 1 giờ 30 phút, hai sinh viên Hoàng Văn Tùng và Lê Lương Quang, cùng học năm thứ 2, khoa Chăn nuôi thú y, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên thức dậy và đi bộ gần nửa km từ phòng trọ ra quán nước cổng trường để xem đá bóng. Ở đó đã có rất đông sinh viên (trong đó có cả một vài bạn nữ) đang chờ xem trận đấu tâm điểm ở bảng B giữa Tây Ban Nha và Chile. Gọi 2 cốc nước chè và một đĩa hạt hướng dương, Tùng và Quang đã có một chỗ ngồi thoải mái để theo dõi trận đấu. Tùng bảo: “Ở phòng trọ cũng xem được nhưng bọn em ra đây cho có không khí. Đối với những quán nước bình dân thế này, chỉ cần hơn chục nghìn đồng là có chỗ ngồi xem rồi. Em mong đương kim vô địch Tây Ban Nha sẽ thắng trận này để có cơ hội vượt qua vòng bảng”.

 

Cùng ngồi xem tại quán, chúng tôi nhận thấy hầu hết mọi người đều cổ vũ cho Tây Ban Nha. Không khí sôi nổi, hào hứng khi bắt đầu trận đấu dần chuyển trầm lắng, lo âu khi đội tuyển “xứ sở bò tót” bị dẫn một bàn, rồi bàn thứ hai ngay trước khi kết thúc hiệp đấu đầu tiên. Nhìn cách các cầu thủ Tây Ban Nha thi đấu, không nhiều người trong quán tin vào một cuộc lội ngược dòng “thần kỳ” trong khoảng thời gian còn lại.

 

Dạo một vòng theo trục đường từ Đại học Nông lâm, qua cổng Trường Đại học Sư phạm rồi Đại học Y-Dược, chúng tôi thấy có rất nhiều quán nước đang mở bóng đá phục vụ khách hàng, với người xem chủ yếu là sinh viên. Tại quán nước gần cổng Trường Đại học Sư phạm, một màn hình tivi 32 inch được mang ra đặt tại cửa, khách ngồi trên các ghế nhựa kê ở vỉa hè để theo dõi trận đấu. Anh chủ quán tên Đông chia sẻ: Những ngày thường, chỉ khoảng 10 giờ tối là tôi đóng cửa, nhưng mùa World Cup thì mở gần như hết đêm để phục vụ mọi người xem các trận diễn ra lúc 2 hoặc 3 giờ. Lời lãi bán nước không được nhiều bởi khách chủ yếu là sinh viên, gọi cốc nước chè hoặc nhân trần là ngồi xem cả trận nên tôi chủ yếu là phục vụ khách, cũng để có bạn xem cùng cho vui”.

 

Không có điều kiện xem ở quán, Bùi Văn Long, sinh viên năm thứ 3, khoa Kế toán, Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh chọn cách xem nhờ bóng đá cùng với chủ nhà trọ hoặc xem trực tuyến bằng máy tính. Long bảo: “Xóm trọ có quy định 11 giờ tối sẽ đóng cửa nên ra ngoài không tiện, em đành đi xem nhờ tại nhà chủ trọ. Cũng may, chủ nhà là người dễ tính và cũng yêu thích bóng đá nên bọn em thoải mái hò hét cổ vũ, có cả nước chè nóng để uống nữa. Đối với các trận đấu lúc gần sáng, thường em cùng một vài bạn nữa rủ nhau cùng xem tại phòng trọ bằng máy tính”. Tuy nhiên, theo nhiều bạn sinh viên, cách xem qua mạng hơi bất tiện bởi các trang web phát các kênh truyền hình trực tuyến thường bị chặn vì lý do bản quyền. Các kênh nước ngoài có chất lượng hình ảnh tốt những lại không nghe được bình luận, chưa kể nếu đường truyền internet tốc độ chậm thì khi xem sẽ thường xuyên bị dừng hình.

 

Em Nguyễn Văn Tú, học sinh Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên, đang ở trọ tại tổ 10, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) cho biết: Đối với học sinh, sinh viên chúng em thì xem World Cup ở đâu không quan trọng, miễn là được theo dõi đội bóng mình yêu thích và có bạn để cùng cổ vũ. Những lúc không xem nhờ ở đâu được, bọn em còn theo dõi kết quả bằng điện thoại. Trước khi giải đấu diễn ra, bọn em đã góp tiền mua một bộ phát wifi đặt ở xóm trọ, ai có điện thoại tốt một chút là có thể tải các phần mềm xem tivi trực tuyến về để xem bóng đá. Trận đấu giữa Brazil và Mexico vừa rồi, xóm trọ có hơn chục đứa túm tụm lại xem qua màn hình điện thoại chỉ rộng có 4 inch, vậy mà vẫn rất vui anh ạ.

 

Đam mê bóng đá nhưng hầu hết sinh viên vẫn không quên nhiệm vụ chính của mình là học tập. Em Hoàng Văn Hoạch, sinh viên Khoa Giáo dục thể chất, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên chia sẻ: Mặc dù rất ham mê bóng đá và giải đấu tận 4 năm mới tổ chức một lần nhưng em không thể xem tất cả các trận đấu bởi lịch học trên lớp vẫn diễn ra bình thường. Mọi người đều bảo nhau cố gắng sắp xếp thời gian biểu hợp lý để có thể theo dõi đội bóng mình yêu thích thi đấu, đồng thời không ảnh hưởng đến việc học trên lớp. Một điều may mắn là World Cúp diễn ra vào thời điểm hầu hết sinh viên các trường đã hoàn thành kỳ thi hết học kỳ, do vậy sẽ có nhiều thời gian hơn để theo dõi các trận đấu.