Việc nên làm

14:53, 09/06/2014

Sau những lình sình tại các giải bóng đá trong nước mà dư luận nhiều lần lên tiếng, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam(VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những thay đổi khá mạnh mẽ và cần thiết để từng bước chấn hưng bóng đá nước nhà ngay từ mùa giải năm nay. Những thay đổi này mặc dù còn có những phản đối từ một số đội bóng nhưng lại được sự đồng tình cao của dư luận người hâm mộ.

Trước hết, vấn đề các đội bóng tham dự doạ bỏ giải hoặc bỏ giải thật đã không còn làm cho VFF và VPF bối rối khi kiên định việc duy trì kỷ cương. Các đội bỏ giải như đội Ninh Bình cũng không làm cho giải đấu bị ảnh hưởng nhiều. Ban Tổ chức giải đã có phương án thay đổi Điều lệ giải cho phù hợp. Tiếp đó đội Hùng Vương An Giang do không đồng tình với việc sửa Điều lệ đã doạ bỏ giải, nhưng sau đó đã rút lại kiến và tiếp tục tham dự V. League 2014. Gần đây nhất là sau vòng 17, đội Hải Phòng cũng doạ bỏ giải khi không đồng tình với quyết định kỷ luật của Ban Tổ chức giải. Đây là một việc rất không nên có, nhưng Ban Tổ chức giải cũng tỏ rõ quyết tâm có bao nhiêu đội sẽ chơi bấy nhiêu để giữ vững kỷ cương của giải đấu. Nếu Hải Phòng bỏ giải thật, Ban Tổ chức cũng sẽ có phương án tiếp theo phù hợp để giải thi đấu thành công.

 

Một thay đổi mạnh mẽ nữa là các hành vi thi đấu bạo lực, phi thể thao cũng đã được xử lý mạnh tay, kịp thời tại V. League 2014. Cầu thủ Đình Đồng của đội Sông Lam Nghệ An thi đấu có nhiều pha bóng ác ý, trong đó có cú vào bóng làm gãy chân cầu thủ của đội Hùng Vương An Giang đã bị cấm thi đấu đến hết giải; hành động thi đáu ác ý như đạp chân vào đối phương của Đinh Văn Ta - đội Ninh Bình cũng bị kỷ luật đúng người đúng tội. Tại vòng đấu thứ 17, các cầu thủ của đội Hà Nội T&T và Hải Phòng khi có những hành động thi đấu triệt hạ đối phương, đánh lộn trên sân cũng đã bị xử lý thích đáng. Điều đáng nói là trong khi bóng đá Việt Nam đang trong khủng hoảng, những hành vi vi phạm Điều lệ giải, bạo lực, thiếu văn hoá trên sân cỏ, khán đài cho dù có một số đội phản ứng khá quyết liệt, nhưng Ban Tổ chức giải vẫn không hề nao núng, lùi bước như những mùa bóng trước mà rất kiên quyết, đối mặt với áp lực. Điều này đã tạo được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ với quyết tâm lập lại kỷ cương trong các hoạt động bóng đá của VFF và VPF.

 

Để bảo đảm từng bước nâng cao chất lượng các giải thi đấu, V. Lerague 2014 cũng là màu bóng đấu tiên Ban Tổ chức giải thuê Trưởng ban là người nước ngoài đảm nhận. Tiếp đó tại những trận đấu quan trọng của những vòng đấu cuối của V. League 2014 cũng sẽ có 3 trọng tài cấp FIFA là người Nhật Bản điều khiển để bảo đảm cho giải thi đấu thành công. Dư luận người hâm mộ rất hoan nghênh những việc làm cần thiết và kịp thời của Ban Tổ chức các  giải thi đấu bóng đá năm nay và tin rằng với những lời nói đã đi đôi với hành động của VFF và VPF, bóng đá Việt Nam sẽ sớm chấm dứt sự tụt hậu và phát triển đi lên.