U-19 Việt Nam trước vòng chung kết châu Á: Cần tăng cường thể lực và khả năng “không chiến”

15:34, 02/07/2014

Có thể nói, đội tuyển U-19 Việt Nam với thành phần nòng cốt là các cầu thủ thuộc lò đào tạo của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal đã được đánh giá rất cao khi có suất tham dự vòng chung kết vô địch U-19 châu Á vào tháng 10 tới đây.

 Để chuẩn bị cho mục tiêu này, đội tuyển U-19 Việt Nam đã có chuyến tập huấn dài ngày lần 1 tại châu Âu và tiếp đó là chuyến tập huấn tại Nhật Bản. Qua chuyến tập huấn tại châu Âu, đội tuyển U-19 Việt Nam tuy vẫn được đánh giá có những tiến bộ nhất định, được cọ sát với nhiều đối thủ mạnh, có thể hình, thể lực tốt. Đội tuyển cũng đã học hỏi được nhiều điều bổ ích, trong đó đã thấy rõ những mặt còn hạn chế cần phải khắc phục để đội tuyển mạnh lên. Sau chuyến tập huấn lần 1, đội tuyển đã được gọi bổ sung một số gương mặt mới là những cầu thủ xuất sắc của các đội U-19 khác trong cả nước. Việc bổ sung này theo những nhà tuyển trạch thì sẽ bổ sung thêm những cầu thủ có thể hình, thể lực tốt hơn cho đội tuyển. Những nhân tố mới đã được cho tham dự chuyến tập huấn quan trọng tại Nhật Bản, qua đó ban huấn luyện sẽ có những đánh giá, thử nghiệm cầu thủ mới, đội hình mới cho chiến dịch tham dự vòng chung kết U-19 châu Á tại Myanmar vào tháng 10 năm nay.

 

Tại Nhật Bản, đội U-19 Việt Nam đã thi đấu khá nhiều trận giao hữu với các đối thủ khá mạnh, tương xứng với trình độ của U- 19 Việt Nam. Các nhân tố mới cũng đã được đưa vào thử sức, lắp ghép đội hình mới. Qua chuyến tập huấn tại Nhật, điều mong đợi về sự thay đổi có lẽ không được như kỳ vọng. Thứ nhất các nhân tố mới chưa có được sự hoà nhập tốt với lối chơi của toàn đội. Có thể các cầu thủ mới có thể hình tốt hơn, sức mạnh trong tranh chấp tay đôi tốt hơn nhưng lại thiếu đi sự nhuần nhuyễn, ăn ý với các cầu thủ khác cuả đội. Các cầu thủ thuộc lò đào tạo của Hoàng Anh Gia Lai đã thi đấu với nhau tới 7 năm, được huấn luyện bởi một ông thày cũng đã quá quen thuộc với họ. Hơn nữa, trong cùng lò đào tạo, các cầu thủ đó hiểu nhau từ tính cách, tâm lý, từng bước di chuyển trong chiến thuật nên họ cũng khó hoà nhập với những nhân tố mới. Vì vậy việc bổ sung thêm lực lượng có lẽ cũng chỉ mang tính thử nghiệm mà thôi. U-19 Việt Nam khi tham dự vòng chung kết nhiều khả năng sẽ không có sự thay đổi lớn về nhân sự. Các vị trí chủ chốt vẫn sẽ là Đông Triều, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh. Đây là những cầu thủ đã khẳng định được tài năng và kinh nghiệm qua nhiều trận thi đấu tập huấn và tại giải vô địch U-19 Đông Nam Á tổ chức tại Indonesia năm 2013. Tại giải này, U-19 Việt Nam đã đứng thứ nhì sau khi thua Indonesia trong trận chung kết.

 

Như vậy, sau chuyến tập huấn tại Nhật Bản, U-19 Việt Nam vẫn còn đó những điểm yếu đó là vấn đề thể lực và thể hình cũng như khả năng không chiến. Các cầu thủ U-19 Việt Nam còn khỏng gần 3 tháng nữa để khắc phục những nhược điểm này. Đây là một việc làm rất khó khăn, bởi vấn đề thể hình, sức mạnh không thể nói là làm được mà cần có nhiều thời gian. Trước hết theo chúng tôi, Ban huấn luyện vẫn phải cần tìm thêm nhân tố mới để sẵn sàng khoả lấp những khiếm khuyết khi thi đấu với những đối thủ có thể hình, sức mạnh tốt hơn ta. Thời gian vẫn còn đủ để tiếp tục tìm thêm và thử nghiệm nhân tố mới. Về thể lực có lẽ U-19 Việt Nam cần có một chiến dịch mang tính gấp rút qua chọn những chuyên gia giỏi về thể lực để có được sự đầu tư tốt nhất về dinh dưỡng, rèn luyện về sức bền, sự dẻo dai. Các cầu thủ Việt Nam nhỏ con nhưng phải có sự nhanh nhẹn, khéo léo, nhất là sức bền, đủ sức thi đấu với cường độ cao trong cả trận đấu. Trên thực tế cũng không ít cầu thủ nhỏ con nhưng lại có sức bền rất tốt, họ thi đấu không hề thua kém các cầu thủ to cao do được rèn luyện tốt.

 

Tại vòng chung kết U-19 châu Á tới đây, U-19 Việt Nam sẽ phải thi đấu cùng bảng với những đội rất mạnh là: Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Cơ hội chúng ta đi tiếp là rất khó khăn, tuy nhiên đây cũng là một cơ hội lớn để các cầu thủ trẻ Việt Nam học hỏi, cọ sát để nâng cao trình độ, bản lĩnh nhằm chính phục những thành tích cao tại khu vực Đông Nam Á.