Đội tuyển Olympic Việt Nam trước giờ “quyết chiến”

10:11, 23/03/2015

Ngày 27-3, đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam sẽ có trận “quyết chiến” đầu tiên và cũng là trận đấu quan trọng nhất trong chiến dịch tìm kiếm chiếc vé tham dự vòng chung kết U- 23 châu Á.

Trận đấu này nằm trong khuôn khổ vòng loại tại Malaysia. Tại bảng đấu này, đội Việt Nam sẽ phải tranh tài cùng với đội Nhật Bản, Macau (Trung Quốc) và chủ nhà Malaysia.

 

Theo điều lệ của giải thì đội nhất các bảng vòng loại sẽ chiếm vé vào vòng chung kết U-23 châu Á tổ chức vào năm 2016. Các đội nhì các bảng sẽ so sánh với nhau để chọn ra đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để được tham dự vòng chung kết. Vì vậy tại bảng này, đội Nhật Bản với đẳng cấp vượt trội sẽ đương nhiên lọt vào vòng chung kết. Với thực lực của Nhật Bản thì mục tiêu của họ chính là vô địch U-23 châu Á chứ không phải việc có lọt qua vòng đấu bảng hay không. Với tình thế của vòng loại như vậy, Việt Nam và Malaysia là hai đội có thực lực và đẳng cấp tương đương nhau sẽ quyết chiến để chiếm vị trí thứ nhì bảng. Chính vì vậy trận đấu đầu tiên của cả Việt Nam và Malaysia khi 2 đội gặp nhau ngày 27-3 sẽ là trận đấu quyết định của bảng đấu loại này. Trước khi trận đấu này diễn ra, chúng tôi xin được nêu một số nhận định về công tác chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam và những vấn đề mà đội tuyển đang rất khó để khắc phục.

 

Trước hết, đội Olympic Việt Nam do nhiều nguyên nhân, nhất là do chấn thương của nhiều cầu thủ nên Ban huấn luyện không thể có được những cầu thủ tốt nhất mang đến Malaysia. Trong số đó đáng tiếc nhất là cầu thủ Xuân Trường và thủ môn Văn Tiến của Hoàng Anh Gia Lai. Tiếp đó trong quá trình huấn luyện, đội tuyển vẫn chưa thể khắc phục được những điểm còn yếu kém. Đội tuyển đã có những trận thi đấu giao hữu khá thành công nhưng các trận giao hữu không phản ánh thực chất của đội tuyển. Những điểm yếu mà người hâm mộ và những nhà chuyên môn chỉ ra đã được thể hiện rõ nhất trong trận gặp đội tuyển Olympic Thái Lan vào chiều chủ nhật vừa qua. Đây cũng là trận đấu tập huấn cuối cùng của đội Việt Nam trước khi bước vào trận quyết chiến với Malaysia. Tại trận đấu với Thái Lan, các cầu thủ Việt Nam đã cho thấy sự yếu kém trước đối thủ cùng khu vực. Đành rằng đẳng cấp của bóng đá Thái Lan luôn hơn Việt Nam, nhưng khi mà họ chỉ đưa ra một đội hình không phải mạnh nhất mà đội Việt Nam đã không thể có được thế trận tốt thì lại là điều rất đáng lo ngại. Trận đấu này hàng phòng ngự của Việt Nam đã để lộ những điểm yếu kém khi đối đầu với một hàng tiền đạo rất đẳng cấp, có tốc độ của đội Thái Lan. Cả 3 bàn thua của Việt Nam trước Thái Lan đều lộ rõ những yếu kém từ thủ môn cho đến các hậu vệ. Hàng phòng ngự tỏ ra chậm chạp và không bọc lót tốt cho nhau nên đã không thể kèm được tiền đạo đối phương.

 

Về  lối chơi, mặc dù chúng ta đã chủ động tấn công, thi đấu thoải mái vì đây chỉ là trận giao hữu, nhưng các tuyển thủ không thể hiện được sự ăn ý của các tuyến. Với một đối thủ mạnh như Thái Lan thì các bài tấn công của Việt Nam luôn bị ngăn chặn từ sớm, vậy nên chúng ta không hề có cửa để chiến thắng được đối phương. Bàn thắng ghi được của Việt Nam cũng chỉ là may mắn mà thôi, khi đó là một cú sút xa, không phải là một pha dàn xếp tắn công bài bản.

 

Đối thủ Malaysia là đội bóng không mạnh bằng Thái Lan, nhưng họ là một đội bóng rất khó chơi, thể lực sung mãn. Lối chơi của Malaysia luôn là lối chơi phòng ngự rất chặt chẽ, phản công nhanh, khá hiệu quả. Vì vậy để ghi bàn vào lưới Malaysia là rất khó khăn. Đội Malaysia lại được thi đấu trên sân nhà, đây là một lợi thế không nhỏ. Vì vậy với những yếu kém đã lộ rõ trong trận giao hữu với Thái Lan, đội Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận đấu với Malaysia vào ngày 27-3. Tuy nhiên khi mà đội bóng Việt Nam bị xếp ở cửa dưới cũng sẽ có được lợi thế là không chịu áp lực. Nếu các cầu thủ Việt Nam thi đấu với tâm lý thoải mái, quyết thắng, cơ hội chiến thắng Malaysia không phải là không thể làm được.