Arsenal "lột xác" với lối đá thực dụng

14:55, 05/08/2015

Với chiến thắng 1-0 trước Chelsea trong trận Siêu cúp Anh (FA Community Shield) diễn ra mới đây đã mang về cho Arsenal danh hiệu đầu tiên trong mùa giải 2015-2016. Qua đó còn cho thấy các “pháo thủ” thực sự xứng đáng cho vị trí ứng cử viên vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League) mùa bóng này.

Đã có không ít người dè bỉu, thậm chí khinh thường Arsenal khi cho rằng câu lạc bộ này không bao giờ có đủ sự trưởng thành và tự tin để có thể hướng tới danh hiệu vô địch Premier League. Mọi luận điểm đó có thể được chấm dứt bắt đầu từ mùa giải này, bởi Arsenal đang có sự trưởng thành vượt bậc từ con người cho tới lối chơi. Cuộc đấu với Chelsea mới đây đã chứng kiến điều mà Arsenal từng không ít lần thực hiện trong mùa giải trước nhưng mỗi lần làm lại luôn khiến người xem phải bất ngờ, đó là phòng ngự. Sau trận đấu, chính HLV Mourinho của Chelsea đã thừa nhận: “Theo ý kiến của tôi thì đội nào phòng ngự hay hơn, không bị thủng lưới và ghi được 1 bàn thì xứng đáng giành chiến thắng. Cách sắp xếp đội hình và chiến thuật của Arsenal là rất tốt và tôi muốn chúc mừng họ”.

 

Sự thừa nhận của một người thực dụng như Mourinho rõ ràng là dấu hiệu tốt cho Arsenal về lối đá thực dụng mà HLV Wenger đã lựa chọn cho đội bóng của mình. Trong trận đấu gặp Chelsea, sau khi có bàn thắng của Chamberlain, Arsenal đã hạ nhịp lối chơi xuống mức vừa phải, tổ chức bẫy việt vị liên tục để kết thúc hiệp 1 trong an toàn, trước khi đổ bê tông trong hiệp 2 theo đúng cách… Chelsea hay làm. Lối chơi này đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho các “pháo thủ”.

 

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều cầu thủ của Arsenal đã trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm trận mạc hơn. Độ tuổi trung bình của các “pháo thủ” hiện nay là 26,6 -  đó là con số không quá già như Manchester City mùa giải trước (độ tuổi trung bình là 28,6) để bị hụt hơi trong giai đoạn sau của mùa giải vì đuối sức, cũng không quá trẻ như chính Arsenal trong quá khứ (mùa giải 2013-2014, với độ tuổi trung bình của các cầu thủ là 23,8 tuổi) để bị tụt lại vì thiếu kinh nghiệm (đứng đầu bảng xếp hạng trong 18 vòng đấu, nhưng sau đó vẫn kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4).

 

Xét từ thực tế hiện nay cho thấy, câu lạc bộ Manchester United có đội hình chất lượng nhưng không có sự gắn kết vì sở hữu quá nhiều tân binh; Manchester City có đội hình gắn kết, chất lượng nhưng lại đang bị lão hóa (một mình Raheem Sterling là không đủ); Liverpool thì có sự gắn kết, có sức trẻ nhưng đội hình lại không chất lượng. Còn đối thủ lớn nhất của Arsenal là Chelsea trong trận đấu vừa qua đã bộc lộ quá nhiều điểm yếu (hàng công tậm tịt khi thiếu vắng Diego Costa, rồi cả đội thi đấu quá phụ thuộc vào Eden Hazard…). Trong khi đó, Arsenal đang là đội bóng duy nhất tại Premier League có một đội hình trẻ trung, giàu sức chiến đấu và có kinh nghiệm thi đấu với nhau trong khoảng thời gian khá dài. Vì thế, trong mùa bóng này, người hâm mộ có thể sẽ chứng kiến cảnh Arsenal lần đầu tiên vượt qua các đối thủ lớn ngay từ giai đoạn đầu để hướng tới chức vô địch.