Giải bóng đá U-19 Đông Nam Á 2015: Việt Nam khó vượt qua vòng bảng

11:19, 27/08/2015

Giải bóng đá U-19 Đông Nam Á- 2015 bắt đầu khởi tranh từ ngày 22-8 và kết thúc vào ngày 4-9 tại CHDCND Lào. Vòng đấu bảng gồm: Bảng A: Thái Lan, Lào, Campuchia, Philippin, Brunei; bảng B: Malaysia, Singapore, Việt Nam, Myanmar, Đông Timor.

Tại bảng B, Việt Nam đã có trận quân đầu tiên gặp đội yếu nhất bảng là Đông Timor. Tuy nhiên trận này đội Việt Nam đã thể hiện một lối chơi không mấy thuyết phục khi chỉ có được chiến thắng 2-0 trước đối thủ mà trước đây đội Việt Nam thường có chiến thắng dễ dàng. Trong trận này, đội U-19 Việt Nam không thể hiện được sự hơn hẳn về đẳng cấp so với đối thủ. Mặc dù tấn công nhiều nhưng thiếu sự biến hoá, khâu phòng ngự và tấn công đều không cho thấy sự an tâm cho người hâm mộ. Đội U- 19 Việt Nam cũng đã gặp may mắn khi không bị thủng lưới trước các chân sút trẻ của U- 19 Đông Timor khi thi đấu khá hớ hênh. Lý giải cho kết quả không mấy thuyết phục này có lẽ chỉ những người trong cuộc mới hiểu được, nhưng với những gì mà đội U-19 Việt Nam thể hiện trong trận đấu đầu tiên, người hâm mộ không khỏi lo lắng khi cho rằng đội U- 19 Việt Nam sẽ khó có thể vượt qua vòng đấu bảng. Trước hết, đội U- 19 Việt Nam hiện nay không còn hội tụ đủ những cầu thủ tốt nhất của lứa cầu thủ đã 2 lần lọt vào chung kết giải U- 19 Đông Nam Á năm 2013 và năm 2014. Thành phần đội U-19 Việt Nam hiện nay dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn là tập hợp của nhiều cầu thủ trẻ trong cả nước. Đa phần chưa được thi đấu cùng nhau và cũng ít được thi đấu cọ sát như lứa cầu thủ U-19 Việt Nam trước đây. Vì vậy đội U-19 Việt Nam tại giải này không được đánh giá cao trước các đối thủ.

 

Để có thể đạt mục tiêu lọt vào trận chung kết, đội U-19 Việt Nam cần phải vượt qua các đối thủ rất mạnh trong bảng B là Malaysia, Singapore, đặc biệt là phải chiến thắng đội U-19 Myanmar là đội có nhiều cầu thủ sẽ tham dự vòng chung kết U-20 thế giới. Đây được xem là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tuy đội Việt Nam đã có được 3 điểm sau chiến thắng vất vả trước Đông Timor, nhưng đội Việt Nam sẽ rất khó khăn khi tranh tài cùng các đội mạnh còn lại trong bảng B. Trước hết tại lượt trận thứ 2 vào tối 27-8, đội Việt Nam sẽ gặp đội Malaysia. Trong trận đấu này, đội U-19 Việt Nam sẽ phải có ít nhất một trận hoà mới còn hy vọng đi tiếp vào vòng bán kết. Còn thua, cửa đi tiếp sẽ coi như chấm hết, bởi trong trận còn lại đội Việt Nam sẽ rất khó có cửa thắng được đội U-19 Myanmar.

 

Với trận đấu then chốt diễn ra vào chiều 27-8, chắc chắn thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ phải hết sức thận trọng trước đối thủ khó chơi Malaysia. Đội Malaysia là đội thi đấu rất thực dụng, thể lực tốt, thể hình cao to, mạnh mẽ trong tranh chấp tay đôi và chơi bóng bổng tốt. Tuy nhiên đội bóng này thường thi đấu không mấy biến hoá và thường không tạo nên bất ngờ trong lối chơi. Về lịch sử đối đầu giữa bóng đá Việt Nam và Malaysia thì cơ hội chiến thắng là khá ngang nhau. Vì vậy nếu như các cầu thủ trẻ Việt Nam thi đấu với tinh thẩn cao nhất, tự vượt qua chính mình thì vẫn có thể dành kết quả tốt trước Malaysia.