Những vòng đấu nước rút

15:27, 03/08/2015

Giải vô địch bóng đá quốc gia (V. League) năm 2015 đã bắt đầu bước vào những vòng đấu nước rút, mang tính quyết định đến thành tích của các đội bóng; đồng thời đây cũng là những vòng đấu mà theo giới chuyên môn và người hâm mộ thì còn quyết định đến thành công của cả mùa bóng.

Trước hết sau vòng thứ 19, V. League 2015 còn 7 vòng nữa là kết thúc. Toàn bộ số điểm tuyệt đối cho cả 7 trận nếu thắng hết sẽ được 21 điểm. Trong khi đó, hiện có tới 5 đội đều còn cơ hội đoạt chức vô địch khi đội đứng thứ 5 chỉ kém đội đầu bảng 8 điểm. Vậy nên nếu như chỉ cần đội nào đó sảy chân 2 đến 3 trận, trong khi một đội đứng thứ 5 thắng tất cả 7 trận còn lại sẽ đoạt chức vô địch. Trong bóng đá khi mà tiếng còi chưa kết thúc thì chưa thể nói trước được điều gì. Vì vậy các vòng đấu nước rút sẽ mang lại nhiều hấp dẫn và bất ngờ cho cả giải đấu. Hiện nay đội đương kim vô địch B. Bình Dương vẫn đang thể hiện sức mạnh và quyết tâm bảo vệ chức vô địch khi đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 38 điểm. Tuy nhiên đội xếp thứ 2 là Thanh Hoá cũng đã được 37 điểm. Sau Thanh Hoá vẫn còn những đội có thực lực khác như Hải Phòng, Đồng Tâm Long An. Đặc biệt đội Hà Nội T&T tuy đang đứng thứ 5 nhưng họ vẫn là đội bóng nhiều khả năng lật đổ nhà đương kim vô địch B. Bình Dương nếu như đội bóng này thi đấu đúng khả năng và B. Bình Dương sảy chân trong các vòng đấu tới.

 

Tại nhóm cuối bảng xếp hạng, mặc dù chỉ có duy nhất 1 đội phải xuống hạng khi mùa bóng kết thúc, nhưng không vì thế mà kém phần quyết liệt. Hiện nay vị trí xuống hạng cũng đang thuộc về 3 đội đó là: Đồng Nai, XSKT Cần Thơ và Hoàng Anh Gia Lai. Cả 3 đội này hiện nay sau 19 vòng đấu điểm số không chênh lệch nhau nhiều. Đội đứng thứ 14 phải xuống hạng cùng chỉ kém đội đứng thứ 12 có 3 điểm, bằng 1 trận thắng mà thôi. Vì vậy theo nhân xét của chúng tôi thì cuộc đua tránh xuống hạng còn có phần gay cấn hơn cuộc đua đến chức vô địch.

 

 Là những vòng đấu quan trọng, quyết định vì từ vòng thứ 20 sẽ được dư luận chú ý khi đây là thời điểm rất nhậy cảm dễ nẩy sinh tiêu cực. Khi mà các đội đã có đủ khả năng trụ hạng, lại không có khả năng đoạt huy chương sẽ dễ dàng nhường điểm, cho điểm những đội khác, nhất là những đội bóng có mối quan hệ “tình cảm”. Ngay từ vòng đấu thứ 19, dư luận đã lên tiếng với một số trận đấu mà kết quả quá bất ngờ như trận đấu giữa Hải Phòng và Đồng Nai (HLV đội Đồng Nai là người Hải Phòng). Chính vì vậy để giải đấu thành công, việc siết lại kỷ luật, giám sát các trận đấu dễ nghi ngờ tiêu cực một cách chặt chẽ để ngăn chặn tiêu cực là hết sức cần thiết đối với Ban Tổ chức giải. Dư luận người hâm mộ rất mong việc quan tâm chỉ đạo các vòng đấu nước rút một cách hiệu quả của Ban Tổ chức giải sẽ được thực thi kịp thời. Nếu như trận đấu có dấu hiệu tiêu cực cần phải xử lý thật nghiêm khắc để đủ sức răn đe tiêu cực xảy ra. Có như vậy các giải bóng đá do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tổ chức mới nâng được uy tín và thu hút sự chú ý của người hâm mộ.