Cơ hội nào cho U-19 Việt Nam trong trận chung kết

10:43, 03/09/2015

Thế là 2 đội bóng được đánh giá là mạnh nhất đã lọt vào trận chung kết giải bóng đá U-19 Đông Nam Á năm 2015: Việt Nam gặp Thái Lan.

Để đi đến trận đấu cuối cùng này, đội Thái Lan đã toàn thắng 4 trận ở vòng bảng trước các đội: Lào, Philippin, Brunei, Cămpuchia. Tại bán kết, đội Thái Lan đã chiến thắng rất thuyết phục trước đội Malaysia với tỷ số rất đậm 5-0 để bước vào trận chung kết. Đội Thái Lan ghi được tổng cộng 20 bàn thắng, để thua 1 bàn trước khi bước vào trận chung kết.

 

Còn đội Việt Nam trong tổng số 4 trận vòng bảng đã có được 3 chiến thắng trước Đông Timor, Singapore, Myanmar và hoà 0-0 với đội Malaysia. Tại trận bán kết, đội Việt Nam đã chiến thắng đội chủ nhà Lào 4-0 để bước vào trận chung kết. Đội Việt Nam cũng đã ghi được 14 bàn thắng, chưa để thua bàn nào trước khi lọt vào chơi trận chung kết với Thái Lan. Với tổng hợp về những thông số cơ bản trên cho thấy 2 đội Thái Lan và Việt Nam thực sự là 2 đội mạnh nhất, xứng đáng lọt vào chung kết và hứa hẹn sẽ cống hiến cho khán giả một trận đấu hay, có trình độ chuyên môn cao, hấp dẫn. Trước một đối thủ rất mạnh như Thái Lan, cơ hội nào cho đội U-19 Việt Nam đoạt được chiến thắng để lên ngôi vô địch ?

 

Chúng tôi thử phân tích mấy yếu tố sau: Trước hết phải nhìn nhận rằng bóng đá Thái Lan vẫn luôn là quốc gia mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tại tất cả các giải thi đấu trong khu vực, bóng đá Thái Lan luôn chiếm thế thượng phong với số lần đoạt chức vô địch nhiều nhất. Đội tuyển quốc gia Thái Lan và đội Olimpic đã có trình độ hơn hẳn các đội trong khu vực và đang vươn ra trở thành đội bóng mạnh của châu Á. Vì vậy cho dù là đội tuyển ở lứa tuổi trẻ, thì U-19 Thái Lan vẫn được đánh giá cao hơn đội U-19 Việt Nam. Vậy cơ hội cho đội U-19 Việt Nam đoạt chức vô địch đương nhiên sẽ ít hơn Thái Lan. Tuy nhiên với phong độ hiện nay của đội tuyển U- 19 Việt Nam đã thể hiện thì vẫn có cơ hội không hề nhỏ để các cầu thủ trẻ Việt Nam đánh bại Thái Lan để đoạt ngôi vô địch. Muốn vậy, các cầu thủ Việt Nam phải vào trận đấu với một tâm lý thật tốt, loại bỏ suy nghĩ sợ thua Thái Lan. Các cầu thủ phải coi Thái Lan cũng như các đội khác trong cùng khu vực để thi đấu không bị khớp, bị rối. Thái Lan là đội bóng rất bản lĩnh cho dù họ chỉ là những cầu thủ trẻ. Xem họ thi đấu với một đội khá mạnh như Malaysia nhưng rất nhàn nhã. Các cầu thủ Thái Lan có đầy đủ tố chất của một cầu thủ chuyên nghiệp khi chỉ mới 18 đến 19 tuổi. Kỹ thuật tốt, thể lực bền bỉ, dẻo dai, thể hình lý tưởng, tư duy chiến thuật rất nhuần nhuyễn; lối chơi của đội Thái Lan cũng rất đa dạng, vì vậy để hạn chế những mặt mạnh của Thái Lan, đội Việt Nam cũng phải thi đấu với hơn 100% phong độ và cần có sự thực dụng, khôn ngoan. Trước hết để thắng Thái Lan, chúng ta phải không để thua trước. Do vậy khâu phòng ngự phải được đặt lên hàng đầu. Khi mà trận đấu qua được khoảng 30 phút đầu không thua, các cầu thủ trẻ của Việt Nam sẽ dần ổn định tâm lý và sẽ thể hiện được các phẩm chất kỹ thuật của mình nhằm tổ chức phản công hiệu quả. Các miếng tấn công bằng các đường bóng chuyền vượt tuyến theo hai biên cho các tiền đạo băng lên rồi chuyền ngược lại cho tuyến 2 dứt điểm như đội Việt Nam đã thực hiện trước đội Lào tại bán kết cần được áp dụng nhiều hơn, hiệu quả hơn trước Thái Lan để đội Việt Nam có được bàn thắng. Nếu trong một ngày thi đấu hết khả năng và may mắn, đội Việt Nam sẽ có được chiến thắng trước Thái Lan.

 

Theo nhận định của chúng tôi, cơ hội chiến thắng cho U-19 Việt Nam trong trận chung kết với Thái Lan sẽ là 45/55.