Các đội bóng Anh sa sút tại Champions League: Vì đâu nên nỗi?

09:00, 01/10/2015

Mặc dù Giải ngoại hạng Anh (Premier League) vẫn sôi động, hấp dẫn, nhưng trong những năm gần đây các đội bóng lớn của xứ sở sương mù lại luôn thất thế tại đấu trường Champions League. Vì đâu nên nỗi?

Như nhiều người đã biết, trong 4 năm trở lại đây, các câu lạc bộ (CLB) của Anh không thể so về thành tích với những đội bóng của Tây Ban Nha, Đức, Italia… tại các Cúp châu Âu, đặc biệt là đấu trường Champions League: Mùa bóng 2011-2012, chức vô địch của Chelsea cũng không thể che giấu một thực tế là 3 đồng hương còn lại của họ chơi quá tệ (2 CLB cùng thành phố Manchester bị loại từ vòng bảng, còn Arsenal thì từ vòng 1/8). Mùa bóng 2012-2013, không đội bóng Anh nào vào nổi tới vòng tứ kết giải đấu danh giá nhất châu lục. Mùa bóng 2013-2014 có khả quan hơn khi cả 4 đại diện của Premier League đều vượt qua vòng đấu bảng, thậm chí Manchester United (M.U) và Chelsea còn vào tới vòng tứ kết và bán kết, có điều họ vẫn chịu thúc thủ khá dễ dàng trước Bayern Munich và Atletico Madrid - những đội bóng được đánh giá là ngang ngửa, thậm chí có phần thua kém về tầm vóc. Đến mùa giải năm ngoái, không có đại diện nào của Anh lọt nổi vào số 16 đội cuối cùng.

 

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, giới chuyên môn cho rằng là bởi các đội bóng Anh hiện nay đang thiếu những ngôi sao tầm cỡ thế giới, có cả tài năng và kinh nghiệm thi đấu tại Champions League. Những siêu sao đẳng cấp không còn muốn đầu quân cho các CLB của Anh, mà Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich hoặc một số CLB ở các quốc gia khá mới là những “bến đỗ” được các cầu thủ lớn khát khao. Dù giàu tiền bạc nhưng Giải ngoại hạng Anh vẫn không thể hấp dẫn được những siêu sao hàng đầu. Điều đó có thể sẽ thay đổi trong tương lai, nhưng hiện nay thì chưa. Cùng với đó, các đội bóng Anh vẫn sẽ tiếp tục thất bại ở cúp châu Âu nếu như không ngừng việc “tự sát” bằng cách đẩy mạnh cường độ thi đấu tại Premier League, đặc biệt trong giai đoạn Giáng Sinh (với lịch các trận đấu dày đặc), dẫn tới việc các cầu thủ bị vắt kiệt sức tại đấu trường quốc nội, không thể đủ lực để vươn lên trên mặt trận Champions League.

 

Xét từ thực tế cho thấy, Giải ngoại hạng Anh giàu có thật, điều đó thể hiện qua những kỷ lục chuyển nhượng mà chẳng quốc gia nào sánh bằng. Ngay như trong mùa hè năm nay, 20 CLB của xứ sương mù đã chi tổng cộng tới 800 triệu bảng để mua sắm cầu thủ - một con số chẳng phải xa lạ gì với thị trường chuyển nhượng nước này. Nhưng dù chi tiêu nhiều như vậy song các CLB lớn của Anh vẫn không thể hấp dẫn được những siêu sao hàng đầu thế giới. Man City đã chi gần 50 triệu bảng để mua Raheem Sterling và hơn 50 triệu bảng khác cho De Bruyne, nhưng cả 2 đều mới là những tài năng triển vọng chứ chưa phải ngôi sao đã khẳng định được tên tuổi (họ còn cách quá xa tầm vóc của Gareth Bale hay Neymar, chứ đừng nói Cristiano Ronaldo và Lionel Messi). Trong khi đó, M.U đã chiêu mộ được Bastian Schweinsteiger của Bayern Munich, nhưng tiền vệ người Đức chỉ còn là cái bóng của chính mình ở thời kỳ đỉnh cao phong độ. Một mục tiêu khác được HLV Louis van Gaal nhắm tới là Thomas Mueller thì chẳng có lý do gì để rời khỏ Bayern. Còn Chelsea đã thất bại trong kế hoạch mua các ngôi sao như Marquinhos (PSG) và Paul Pogba (Juventus). Với Arsenal thì mục tiêu có được Karim Benzema (Real Madrid) cũng không thành…

 

Trong khi mấy năm gần đây các “ông lớn” tại Giải ngoại hạng Anh không mua được siêu sao nào có tầm cỡ thế giới thì Luis Suarez và Bale - những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League một thời - lại lần lượt rời bỏ nước Anh. Eden Hazard và Aguero là những cái tên nổi bật hiếm hoi còn sót lại, nhưng nhiều khả năng họ cũng sẽ ra đi. Nếu cứ tái diễn tình cảnh ấy thì chưa biết đến lúc nào các đại diện của xứ sở sương mù mới có thể lấy lại vị thế trên đấu trường châu lục.