Khả năng dứt điểm vẫn là điểm yếu không dễ khắc phục

10:55, 09/10/2015

Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa có một trận đấu rất hay trước đội bóng mạnh hàng đầu châu Á- đội tuyển Iraq. Trong trận đấu này, các tuyển thủ Việt Nam như đã lột xác khi thi đấu rất quyết tâm, bảo đảm các yêu cầu về lối chơi phòng ngự phản công và đã có được 1 điểm trước đối thủ.

Nhìn nhận về trận đấu này cho thấy, đội tuyển Việt Nam đã có những tiến bộ trong tổ chức phòng ngự theo chiều sâu, bọc lót rất tốt. Các tuyển thủ Việt Nam cũng đã có những cải thiện đáng kể về thể lực nên đã triển khai tốt các phương án phòng ngự tập thể và khi có bóng cũng đã tổ chức tấn công  khá hiệu quả. Nhờ lối chơi hợp lý, các cầu thủ Việt Nam đã hạn chế tối đa lợi thế về thể hình, sức mạnh cơ bắp của đối phương. Xét về cơ hội đội tuyển Việt Nam có nhiều hơn đội Iraq. Đây là một điểm sáng trong trận đấu mà tuyển Việt Nam đã làm được trước đối thủ mạnh.

 

Tuy nhiên, xét về chuyên môn, các tuyển thủ Việt Nam vẫn còn một điểm yếu cốt lõi và chưa thể khắc phục có hiệu quả. Chúng ta có thể tạo ra nhiều cơ hội trong một trận đấu với đối thủ yếu, nhưng sẽ rất ít trước các đối thủ mạnh. Vậy sự khác biệt mà một đội bóng tạo ra chính là khả năng dứt điểm ghi bàn khi có cơ hội. Tại trận đấu với Iraq, đội tuyển Việt Nam đã tạo ra 4 cơ hội rõ ràng, nhưng chỉ có 1 bàn thắng. Cơ hội đầu tiên chính là pha bay người đánh đầu của Công vinh ngay trước vòng cấm địa. Cơ hội bị bỏ lỡ rất đáng tiếc nữa đó là Mạc Hồng Quân sút bóng lên trời khi đã đối mặt cầu môn chỉ vài mét. Tiếp đó, Công Vinh cũng đã có bóng sau đường chuyền vượt tuyến của Phi Sơn để đối mặt với thủ môn, nhưng tiền đạo xuất sắc nhất Việt Nam đã vội vàng tỉa bóng ra ngoài một cách rất đáng tiếc. Nếu như chúng ta tận dụng được các cơ hội ngon ăn đó thì có lẽ trận đấu đã có kết quả khác. Trong trận đấu này, các cầu thủ Việt Nam vẫn còn tâm lý nóng vội khi có không ít những cú sút vu vơ, sút lấy được. Điển hình là tiền vệ Võ Huy Toàn trong trận đấu có tới 4 cú sút rất thiếu địa chỉ, khi mà lẽ ra Huy Toàn có thể bình tĩnh tìm ra giải pháp hiệu quả hơn.

 

Vẫn biết thi đấu với một đội bóng mạnh là rất khó, tuy nhiên nếu chúng ta chỉ chăm chăm vào phòng ngự và lãng phí các cơ hội thì sẽ không thể trở thành một đội bóng đẳng cấp, không thể tiến xa trong các giải thi đấu quan trọng, sự cạnh tranh lớn. Hiện nay trong đội tuyển Việt Nam có lẽ chỉ số ít các cầu thủ: Công Vinh, Công Phượng, Văn Quyết là những người có được khả năng tận dụng cơ hội khá tốt. Người hâm mộ cho rằng nếu như các cơ hôi mà Mạc Hồng Quân hay Huy Toàn có được trong trận gặp Iraq được thể hiện bởi Công Phượng hay Văn Quyết thì có thể sẽ có bàn thắng.

 

Với những gì đã rút ra qua trận đấu thành công trước Iraq, đội tuyển Việt Nam chắc chăn sẽ có những điều chỉnh, nhất là về mặt nhân sự để hy vọng có được chiến thắng trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình vào tối 13-10 tới.