Một khoảng cách quá xa về đẳng cấp

10:00, 14/10/2015

Sau khi trận đấu lượt về giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam với Thái Lan trên sân Mỹ Đình kết thúc, có thể đưa ra một nhận định: Bóng đá Việt Nam còn cách quá xa về đẳng cấp so với Thái Lan. Khoảng cách này có lẽ còn rất lâu nữa, bóng đá Việt Nam mới có thể tiến kịp, nếu như không nói là không thể tiến kịp. Bởi ta tiến thì họ cũng đâu có dừng lại, mà còn tiến nhanh hơn ta.

Trong lịch sử đối đầu giữa bóng đá Việt Nam với Thái Lan sau khi hội nhập trở lại khu vực gần 1/4 thế kỷ qua cho thấy: Tất cả các lần gặp nhau tại các giải thi đấu trên mọi cấp độ đội tuyển quốc gia và đội U-23, đội tuyển Việt Nam chỉ duy nhất có được 2 chiến thắng, còn lại thua đến 15 trận. Riêng 2 năm qua, đội tuyển Việt Nam và đội U-23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV T. Miura đã thi đấu với Thái Lan 3 trận thì đều thất bại. Trong trận đấu lượt về vòng loại World Cúp 2018 tại sân Mỹ Đình tối 13-10, đội chủ nhà Việt Nam đã thua tâm phục khẩu phục trước đội tuyển Thái Lan 0-3. Một tỷ số được cho là đậm, nhưng lại là một tỷ số chưa phản ánh đúng thực tế trên sân, bởi người Thái vẫn chưa thể hiện hết khả năng của mình. Trên sân các tuyển thủ Thái Lan khi đã dẫn 3 bàn cách biệt, họ gần như chỉ cầm bóng và không tổ chức tấn công để ghi bàn tiếp.

 

Nhìn nhận về chuyên môn của trận đấu này có thể thấy: Các cầu thủ Việt Nam cho dù được thi đấu trên sân nhà, được sự cổ vũ hết mình của người hâm mộ, nhưng đã bất lực trước đẳng cấp cao hơn của các cầu thủ Thái Lan. Trong tất cả các pha bóng tranh chấp tay đôi có tới 90% ta thua đối thủ do khả năng kiểm soát bóng của cầu thủ Thái Lan hơn hẳn cầu thủ Việt Nam. Họ toàn diện về kỹ thuật từ khâu dứt điểm, khống chế bóng, ban bật bóng rất chính xác. Các cầu thủ Việt Nam trong khi thi đấu với Thái Lan hầu như chỉ chạy theo bóng của họ mà thôi.

 

Về lối chơi và tư duy chiến thuật, các cầu thủ Thái Lan cũng cho thấy họ đã ở một đẳng cấp cao khi lối chơi định hình nhuần nhuyễn với các bài tấn công rất nhanh, mạnh, bất ngờ. Họ tổ chức tấn công biên cũng rất giỏi, trong khi tấn công trung lộ cũng rất nguy hiểm. Khâu phòng ngự của đội tuyển Thái Lan cũng cho thấy đây là một đội bóng được tổ chức rất tốt. Khi đối phương có bóng, gần như các lối đi đến khung thành đội Thái Lan đều được bịt chặt, không có khoảng trống nào cho các cầu thủ Việt Nam có thể ghi bàn. Trong khung thành của Thái Lan cũng có một thủ môn rất chắc chắn. Với một đội bóng như thế, các cầu thủ Thái Lan thi đấu với đội tuyển Việt Nam hết sức nhàn nhã, nhưng lại rất hiệu quả với chiến thắng 3 bàn cách biệt.

 

Về phía đội tuyển Việt Nam, kết quả thua đội Thái Lan đã được báo trước và không có gì phải nuối tiếc. Chúng ta chỉ ở đẳng cấp như vậy. HLV và các cầu thủ đã làm hết sức mình. Cái cần nhất sau trận thua này là chúng phải biêt trình độ của chúng ta đang ở đâu và có cách đi nhanh hơn để bóng đá Việt Nam trong tương lai sẽ có được đẳng cấp như Thái Lan hiện nay. Còn tiến kịp họ e là khá viển vông.