Vẫn còn 4 đội có thể lên ngôi vô địch trong lượt trận đấu cuối cùng

09:41, 13/09/2016

Một điều hết sức đặc biệt của Giải vô địch bóng đá quốc gia (V. League) 2016 đó là cho đến vòng đấu cuối cùng (vòng 26), vẫn còn tới 4 đội bóng trong số 14 đội tham dự giải còn có cơ hội lên ngôi vô địch. Đây thực sự là một thành công ngoài mong đợi của giải đấu và cũng là tín hiệu cho sự chấn hưng bóng đá nước nhà.

Thứ nhất việc còn có nhiều đội chưa ngã ngũ về vị trí và danh hiệu cho đến trận đấu cuối đã tạo nên sức hấp dẫn của giải thi đấu, kéo nhiều khán giả đến sân, đồng thời cho thấy giải thi đấu đã rất quyết liệt do trình độ chuyên môn của các đội tham dự không có sự chênh lệch nhiều. Giải thi đấu đã có nhiều trận đấu thực chất hơn, các đội bóng đã coi trong thương hiệu, danh tiếng hơn khi thi đấu trung thực, cống hiến cho khán giả. Đây chính là những bước đi đúng trong việc tạo danh tiếng cho giải thi đấu bóng đá đỉnh cao trong nước và cũng chính là thương hiệu, phẩm giá của đội bóng và cầu thủ được coi trọng trong việc chấn hưng bóng đá Việt Nam.

 

Trở lại với vòng đấu cuối cùng cho thấy: Ban Tổ chức giải đã phải chuẩn bị tới 4 chiếc Cup vô địch, 12 bộ huy chương: Vàng, Bạc, Đồng để đem đến 4 sân vận động là: Hàng Đẫy, Lạch Tray, Đồng Tháp và Nha Trang để sẵn sàng trao các danh hiệu khi có được kết quả chung cuộc của giải thi đấu. Trên sân vận động Hàng Đẫy, đội chủ nhà Hà Nội T&T hiện đang dẫn đầu bảng xếp hạng sẽ phải đụng đầu với đội bóng rất khó chơi và cũng không hề là đội yếu Thanh Hoá. Nếu Hà Nội T&T chiến thắng đội Thanh Hoá và đội Hải Phòng trên sân nhà Lạch Tray không thắng đội bóng cũng rất có cá tính là đội Sông Lam Nghệ An với tỷ số đậm với số bàn thắng chênh hơn 3 bàn so với chiến thắng của Hà Nội T&T thì đội bóng Thủ đô sẽ đăng quang ngôi vô địch. Như vậy đội Hải Phòng muốn vô địch sẽ phải có chiến thắng trước Sông Lam Nghệ An với tỷ số đậm, từ 4 bàn trở lên, trong khi Hà Nội T&T chỉ thắng Thanh Hoá với tỷ số tối thiểu. Theo lý thuyết thì cơ hội vẫn còn cho cả 2 đội đang có nhiều lợi thế nhất hiện nay.

 

Một kịch bản khác cũng có thể xảy ra đó là: Cả 2 đội Hà Nội T&T và Hải Phòng đều không có chiến thắng và Đà Nẵng thắng đội Đồng Tháp thì đội Đà Nẵng sẽ đăng quang chức vô địch. Điều này tuy khó nhưng đã có tiền lệ xảy ra khi mùa giải năm 2012, Đà Nẵng cũng đã từng đoạt chức vô địch trong một hoàn cảnh tương tự. Xét về thực lực hiện tại thì 2 đối thủ của Hà Nội T&T và Hải Phòng là Thanh Hoá và Sông Lam Nghệ An hoàn toàn đủ sức cầm hoà, hoặc chiến thắng các đội chủ nhà nếu họ thi đấu đúng sức và cống hiến cho khán giả. Chỉ tiếc là 2 đội Thanh Hoá và Sông Lam Nghệ An đã hết mục tiêu và họ có thể sẽ buông cho các đội chủ nhà. Nếu như vậy, cả 2 đội bóng Thanh Hoá và Sông Lam Nghệ An sẽ tự đánh mất mình trong lòng người hâm mộ.

 

Còn một tình huống nữa mà theo nhận định chung là rất khó xảy ra, đó là: cả 3 đội Hà Nội T&T, Hải Phòng và Đà Nẵng đều thua và Than Quảng Ninh chiến thắng trong vòng đấu cuối này thì Than Quảng Ninh sẽ lên ngôi vô địch. Điều này về lý thuyết vẫn có thể xảy ra, nhất là trong bóng đá nếu như các đội bóng đều thi đấu sòng phẳng, hết mình. Đặc biệt là sự may mắn phải đến với đội bóng “vùng Than”.

 

Cho dù kết quả thế nào thì giải vô địch bóng đá quốc gia năm 2016 cũng được coi là một thành công ngoài mong đợi của người hâm mộ khi được chứng kiến những trận đấu nhiều bất ngờ đến vòng đấu cuối cùng.