Tiến bộ trên sân chơi lớn

10:35, 18/10/2016

Không như nhiều người nghĩ, tại vòng chung kết bóng đá U-19 châu Á đang diễn ra tại Bahrain, đội tuyển U-19 Việt Nam đã làm giới chuyên môn và người hâm mộ bất ngờ khi có được 4 điểm sau 2 trận, đứng thứ Nhì bảng B. Nếu trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng, đội U-19 Việt Nam hoà với U-19 Iraq, bóng đá trẻ Việt Nam ở lứa tuổi U-19 sẽ lần đầu tiên trong lịch sử được vào vòng tứ kết tại Giải vô địch châu Á.

Kết quả bốc thăm, đội U- 19 Việt Nam thi đấu tại bảng B gồm các đội: CHDCND Triều Tiên - đương kim vô địch U-19 châu Á, Iraq, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Việt Nam. Tại bảng này, đội U-19 Việt Nam là đội bị xem là yếu nhất bảng, không có cơ hội đi tiếp. 2 chiếc vé vào tứ kết sẽ chỉ là sự cạnh tranh của 3 đội còn lại, trong đó Triều Tiên và Iraq được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên trên sân cỏ, sau 2 lượt trận, diễn biến tại bảng B được cho là gây bất ngờ lớn nhất vòng chung kết. Đội U-19 Việt Nam đã làm nên điều kỳ diệu khi đánh bại nhà đương kim vô địch CHDCND Triều Tiên với tỷ số 2-1.

 

Trong lượt trận thứ 2, đội Việt Nam lại một lần nữa xuất sắc cầm hoà UAE với tỷ số 1-1. Tình hình tại bảng B sau 2 lượt trận đội Iraq thắng 2 trận có 6 điểm, được lọt vào vòng tứ kết. Đội Việt Nam đứng thứ nhì với 4 điểm. Đội UAE được 1 điểm đứng thứ 3. Đương kim vô địch Triều Tiên thua 2 trận đã bị loại. Như vậy đội U-19 Việt Nam đang có nhiều cơ hội để lọt vào vòng tứ kết khi chỉ cần cầm hoà Iraq hoặc đội UAE không thắng được CHDCND Triều Tiên trong loạt trận thứ 3 vào ngày 20-10. Còn trong trường hợp đội Việt Nam thua Iraq và UAE thắng Triều Tiên thì Việt Nam và UAE sẽ phải so với nhau về tỷ số bàn thắng, bàn thua để xác định đội được vào tứ kết.

 

Nhìn lại 2 trận đấu của U-19 Việt Nam tại vòng bảng cho thấy, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã có sự tiến bộ đáng kể. Các cầu thủ thi đấu với quyết tâm rất cao, thể lực khá sung mãn, không thua kém nhiều so với đội bạn. Về lối chơi, đội Việt Nam đã thể hiện được sự gắn kết giữa các tuyến. Hàng phòng ngự đã thi đấu khá tốt trước các đối thủ có thể hình cao lớn hơn. Đăc biệt đội Việt Nam đã có được các bài tấn công và phòng ngự hợp lý, gây được sức ép khi cần thiết lên đối thủ. Trận đấu hay nhất là trận gặp Triều Tiên, các cầu thủ Việt Nam đã dẫn trước 2-0 sau đó chỉ bị đối thủ gỡ lại 1 bàn ở những phút cuối trận. Còn trong trận gặp UAE, do đội bạn bắt buộc phải thắng, nên đội Việt Nam phải chịu sức ép lớn từ các cầu thủ rất khoẻ và kỹ thuật tốt. Tuy nhiên, do có lối chơi hợp lý, đội Việt Nam có tới 3 cơ hội ghi bàn từ những pha bóng phòng ngự, phản công nhanh. Chân sút Đức Chinh đã có 3 cơ hội ghi bàn rõ rệt. Cuối cùng, đội Việt Nam đã khá may mắn khi thủ hoà UAE với tỷ số 1-1.

 

Trong trận cuối cùng vòng bảng, đội Việt Nam sẽ phải đối đầu với đội Iraq là đội mạnh nhất bảng và cũng là ứng cử viên cho chức vô địch. Vì vậy cơ hội thắng cho Việt Nam là không cao. Tuy nhiên khi Iraq đã được vào tứ kết nên hy vọng họ sẽ chỉ đưa ra đội hình 2 thi đấu với Việt Nam. Như vậy thì cơ hội Việt Nam có được trận hoà trước Iraq là có thể đến. Mong rằng các cầu thủ trẻ Việt Nam sẽ biết cách để tự quyết định số phận của mình, tận dụng tốt cơ hội để lần đầu tiên được lọt vào tứ kết tại sân chơi tầm châu lục.