Hành trang đến AFF Suzuki Cúp 2016

14:20, 14/11/2016

Trận đấu giao hữu thử nghiệm cuối cùng của đội tuyển bóng đá Việt Nam với đội Fukuoka (Nhật Bản)đã khép lại quá trình hơn 1 tháng luyện tập, chuẩn bị của đội tuyển cho chiến dịch tham dự Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki Cúp) năm 2016.  

Kết quả trận đấu đã không như mong đợi. Đội tuyển hoà đối thủ với tỷ số 0-0. Điều này cho thấy đội tuyển vẫn chưa thật sự làm an tâm cho người hâm mộ, bởi đối thủ không phải là đội quá mạnh, nhưng chúng ta không thể ghi bàn, hàng công cho thấy sự kém duyên và khả năng dứt điểm chưa tốt. Hàng phòng ngự tuy không để thủng lưới, nhưng vẫn còn để cho đối thủ có không ít cơ hội do thiếu sự bọc lót hiệu quả.

 

Cho dù vẫn còn nhiều điều cần phải chỉnh sửa, nhưng thời gian không chờ đợi. Đội tuyển đá hết thời gian chuẩn bị. Ngày 15-11, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ lên đường sang Myanmar để thi đấu vòng bảng. Vậy nên thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải tạm ưng ý với những gì mình có. Chúng ta có thể điểm lại hành trang mà đội tuyển hiện nay mang đến AFF Suzuki cúp 2016 gồm những gì?

 

Trước hết dưới thời ông Nguyễn Hữu Thắng huấn luyện cho AFF Suzuki cúp có 7 trận thi đấu tập huấn. Tất cả các trận đó không có trận thua. Đội tuyển chỉ hòa và thắng, trong đó có trận thắng đáng chú ý nhất là trận thắng đội tuyển Triều Tiên và trận thắng trước đội tuyển Indonesia. Vì vậy, đây có thể coi là hành trang đáng chú ý nhất của đội tuyển trước khi tham dự AFF Suzuki cúp 2016. Trong thành phần của đội tuyển Việt Nam hiện nay so với các lần trước ngoài huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng là người được đánh giá khá nhiều ẩn số, các tuyển thủ trẻ tài năng được kỳ vọng gồm khá nhiều gương mặt như: Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Tuấn Anh. Nếu như lứa cầu thủ tài năng này còn thiếu kinh nghiệm, nhưng chắc chắn sẽ có sự nỗ lực vượt bậc và khát khao cống hiến cho đội tuyển. Đây cũng là những hành trang rất quý mà HLV Nguyễn Hữu Thắng mang đến Myanmar.

 

Về lối chơi, tuy chưa thật sự nhuần nhuyễn, nhưng đội tuyển đã cho thấy lối chơi khá ổn định với việc tăng khả năng kiểm soát bóng; khả năng phát động tấn công khá biến hoá với những đường lên bóng ngắn và trung bình, phù hợp với tố chất người Việt Nam. Đội tuyển cũng khá thuần thục với các bài tấn công biên gây bất ngờ cho đối thủ, biết cách khai thác điểm yếu về thể hình nhỏ bé của các tuyển thủ trong chú trọng phòng ngự từ xa. Vì vậy khả năng phòng ngự của đội tuyển đã có tiến bộ khi thi đấu với các đối thủ có thể hình cao to hơn các cầu thủ Việt Nam.

 

Về những điểm còn yếu mà đội tuyển vẫn còn mang nặng khi lên đường lâm trận, đó là: Khả năng tận dụng cơ hội của các chân sút vẫn chưa tốt. Cơ hội nhiều nhưng ghi bàn ít. Đội tuyển vẫn chưa thoát ra được lối chơi chậm,  rắm rối, rất khó khăn khi đối đầu với những đối thủ thi đấu áp sát, mạnh mẽ. Hàng phòng ngự vẫn còn là điểm yếu khi còn để thua những bàn thua không đáng có. Hiện nay hàng phòng ngự tốt nhất của đội tuyển là: Ngọc Hải, Đình Luật, Đình Đồng và Văn Thanh. Bộ tứ này vận hành khá trơn tru, nhưng nếu phải thay bằng một nhân tố khác thi sẽ bị trục trặc ngay. Vậy nên trong một giải thi đấu dài hơi như AFF Suzuki cúp thì đây là vấn đề mà đội tuyển không dễ khắc phục.

 

Giải đấu đã cận kề, hy vọng đội tuyển Việt Nam thi đấu tốt, gặp nhiều may mắn để thành công.