Nhân tố mới lộ diện

08:22, 21/02/2017

Sau vòng đấu thứ 6, Giải vô địch bóng đá quốc gia (V. League) 2017 đã sớm xuất hiện những nhân tố mới. Đây là điều khác biệt so với những giải thi đấu trước. Điều này cho thấy chất lượng các đội bóng tham dự V. League 2017 đã có sự cân bằng về chất lượng chuyên môn, qua đó làm cho giải đấu thêm hấp dẫn.

Trong 17 năm bóng đá Việt Nam hoạt động theo hướng chuyên nghiệp hóa, các đội bóng lừng danh một thời gồm: Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An, SHB Đà Nẵng, Sông Lam Nghệ An, B. Bình Dương, Hà Nội FC là những đội bóng thường “chia nhau” chức vô địch và những vị trí cao trên bảng xếp hạng, trong đó đội B. Bình Dương đã có tới 4 lần lên ngôi “Vương” tại V. League. Tuy nhiên sau những lần tham dự giải, một số đội bóng nhiều tham vọng đã có sự vươn lên mạnh mẽ trong những năm gần đây, đó là: FLC Thanh Hóa, Than Quảng Ninh, Hải Phòng. Những đội bóng này đã thật sự là đối trọng cạnh tranh các vị trí cao trên bảng xếp hạng, thậm chí là chức vô địch. Trong khi đó, không ít đội bóng tên tuổi một thời lại đang trên đường suy thoái. Cụ thế nhất là các đội cựu vô địch: Đồng Tâm Long An, Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai, và gần đây nhất là đội B. Bình Dương.

 

Trở lại mùa bóng năm trước, các đội: Sông Lam Nghệ An, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An đều thi đấu rất kém cỏi, chỉ trụ hạng vào những vòng đấu cuối, trong đó 2 đội: Đương kim vô địch B. Bình Dương chỉ xếp vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, còn Đồng Tâm Long An (2 lần vô địch) đã phải đá trận tranh vé vớt để trụ hạng. Trong khi đó, những gương mặt mới đã xuất hiện rất ấn tượng gồm các đội: Than Quảng Ninh, Hải Phòng, FLC Thanh Hóa. Đây là 3 đội cùng với Hà Nội FC cạnh tranh nhau đến trận đấu cuối cùng để trở thành nhà vô địch. Cuối cùng với sự may mắn, đội Hà Nội FC đã lên ngôi cao nhất của mùa bóng 2016.

 

Tiếp theo mạch chảy đó, tại V. League 2017, chỉ sau 6 vòng đấu những nhân tố mới kể trên đã tiếp tục khẳng định vị thế và đang cạnh tranh sòng phẳng với các đội bóng có truyền thống thành tích để điền tên mình vào danh sách những nhà vô địch. Cụ thể sau vòng đấu thứ 6, có nghĩa là rất sớm (Giải thi đấu có 26 vòng), các nhân tố mới: FLC Thanh Hóa đang dẫn đầu bảng xếp hạng khi có được 14 điểm. Thanh Hóa cũng là đội bóng chưa thua trận nào sau 6 vòng đấu; tiếp đến là đội QNK Quảng Nam đứng thứ nhì với 12 điểm. Đương kim vô địch Hà Nội FC đứng thứ 3 với 11 điểm. Các nhân tố mới khác là Hải Phòng đứng thứ 4 với 10 điểm, Than Quảng Ninh và SHB Đà Nẵng cùng có 9 điểm. Như vậy các nhân tố cũ hiện chỉ còn có 2 đội là Hà Nội FC và SHB Đà Nẵng, trong khi nhân tố mới có tới 4 đội là Than Quảng Ninh, FLC Thanh Hóa, Hải Phòng và đội QNK Quảng Nam được xem là đội bóng đang gây bất ngờ nhất khi đang đứng thứ Nhì trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, đội bóng này chỉ được xem là đội bóng “ngựa ô” khi không có đủ tiềm lực để có thể đoạt chức vô địch.

 

Theo đánh giá của giới chuyên môn và người hâm mộ thì cuộc chạy đua đến các vị trí có huy chương tại mùa bóng năm nay sẽ gồm các đội: Hà Nội FC, FLC Thanh Hóa, Than Quảng Ninh, Đà Nẵng và Hải Phòng. Rất nhiều khả năng chức vô địch sẽ chỉ được quyết định ở những vòng đấu cuối cùng.