Vỡ òa niềm vui vô địch

08:55, 16/12/2018

Người hâm mộ nước nhà đã có một đêm không ngủ khi đội tuyển lên ngôi vô địch giải bóng đá AFF Suzuki Cup 2018 sau chiến thắng 1-0 trước Malaysia trong trận chung kết lượt về (thắng chung cuộc 3-2 sau hai lượt trận).

Đây có phải là một kỳ tích không? Câu trả lời chắc chắn là không phải bởi chúng đã từng vô địch giải này cách đây 10 năm, hay giành vị trí Á quân giải U23 cấp châu lục hồi đầu năm nay. Nhưng đây rõ ràng là một chiến tích rất đáng tự hào, nó đánh dấu sự trở lại của đội tuyển quốc gia sau thời gian mòn mỏi chờ đợi của người hâm mộ.

Tạm thôi không nhắc lại diễn biến trận chung kết, hay hành trình đi đến chức vô địch của đội tuyển Việt Nam ở giải lần này. Chúng tôi chỉ muốn đề cập tới cảm xúc và niềm tin của người hâm mộ đối đội tuyển.

Hòa cùng dòng người đổ ra trước và sau trận chung kết, có lẽ bất kỳ ai cũng đều chung cảm giác tự hào và thêm yêu lá cờ Tổ quốc. Từ thành thị, đến nông thôn, từ quán nước vỉa hè đến trước công sở đều rợp một màu đỏ. Trên mỗi chiếc xe ô tô đều được vẽ hoặc cắm lên một lá cờ Tổ quốc. Một chị bán hàng ngoài chợ cũng sắm cho mình được một lá cờ bé xíu để cổ vũ. Một cháu bé học mầm non được bố mẹ vẽ lên má hoặc buộc một dải băng màu đỏ. Những cậu trai ngày thường nghênh ngang lắm nay trở nên lành hiền trong tấm áo đỏ có ngôi sao vàng trước ngực.

Thế mới thấy, tình yêu dành cho bóng đá, dành cho đội tuyển quốc gia của người hâm mộ cả nước lớn biết chừng nào. Tôi đã đọc được dòng chia sẻ rất hay trên mạng xã hội rằng, bóng đá nói riêng và thể thao nói chung đã vượt lên trên ý nghĩa thuần túy mà nó mang lại. Chẳng phải vì hơn 90 triệu dân trên mảnh đất hình chữ “S” đều là fan của môn túc cầu và chẳng phải ai cũng yêu thích thể thao. Đơn giản vì ở đó người ta nhìn thấy niềm tự hào, lòng tự tôn của một dân tộc khi thể hiện mình trên trường quốc tế.

Người hâm mộ đã từng rất thất vọng, giận giữ, thậm chí xấu hổ khi chứng kiến chuỗi thành tích bết bát và vấn nạn tiêu cực của giải vô địch bóng đá trong nước. Thế nhưng, họ chưa bao giờ hết yêu bóng đá và quay lưng với đội tuyển. Và tình yêu đó đã được đền đáp xứng đáng. Bằng việc đầu tư bài bản và nghiêm túc, chúng ta đang có một thế hệ cầu thủ tài năng, một tập thể đoàn kết dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang Seo. Quan trọng hơn là mỗi khi ra sân, các cầu thủ luôn chơi hết mình và giữ một thái độ rất nghiêm túc với màu cờ sắc áo, thi đấu có trách nhiệm với Tổ quốc và người hâm mộ. Vậy nên, ngay cả khi đội tuyển thua Hàn Quốc hay Uzbekistan ở các giải trước đó thì công chúng cũng chấp nhận một cách vui vẻ chứ không quá thất vọng.

Bóng đá nói riêng, thể thao nói chung cũng giống như cuộc sống sẽ có lúc thăng lúc trầm và không thể luôn giành được chiến thắng. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại chúng ta có quyền tự hào và ăn mừng với chức vô địch vừa giành được. Cảm ơn HLV Park Hang Seo, cảm ơn tất cả các cầu thủ đã cống hiến hết mình để mang lại niềm vui cho người hâm mộ.