Điểm sáng của thể thao Việt Nam

08:51, 31/01/2022

Năm 2021, đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến đời sống thể thao quốc tế. Thể thao Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy vậy, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, tinh thần tự lực, vượt khó và khát khao cống hiến của các vận động viên (VĐV), thể thao Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích, tạo bước chạy đà hoàn hảo cho SEA Games 31 trên sân nhà vào tháng 5 năm 2022.

Không ngồi chờ hết dịch

Các giải đấu “đóng băng” vì dịch COVID-19 đồng nghĩa các (VĐV) thành tích cao sẽ không được thi đấu thường xuyên, thậm chí việc duy trì hoạt động luyện tập hằng ngày ở nhiều bộ môn cũng phải tạm ngưng, thậm trí “xả trại”... Trong khi đó, ngày khởi tranh các sự kiện thể thao lớn như SEA Games 31, ASIAD 2022... đang đến gần. Bởi vậy, ngành thể dục thể thao và các đội tuyển đã rất nỗ lực, linh hoạt, thích ứng để tổ chức tập luyện, thi đấu. Hàng loạt giải vô địch quốc gia đã được diễn ra trong những tháng cuối năm 2021 không chỉ giúp cho người hâm mộ nước nhà thỏa niềm đam mê, đem đến những giây phút thăng hoa bởi các kỷ lục quốc gia bị phá vỡ mà còn “giải cơn khát” thi đấu cho các VĐV, qua đó ban huấn luyện các đội tuyển có phương án lựa chọn nhân sự tốt nhất chuẩn bị cho các mục tiêu lớn vào năm 2022.

Và những tấm huy chương từ các giải đấu quốc tế, khu vực

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong đăng ký và tổ chức tham gia thi đấu quốc tế, nhưng năm qua Thể thao Việt Nam vẫn gặt hái được nhiều tấm huy chương tại các sự kiện thể thao thế giới và khu vực. Tấm HCB được ví “quý như vàng” của VĐV Lê Văn Công tại Paralypic Tokyo 2020 xứng đáng là biểu tượng cho sự vượt khó, tinh thần không bỏ cuộc của các VĐV Việt Nam. Tuyển jujitsu Việt Nam cũng ca khúc khải hoàn sau giải Vô địch thế giới jujitsu 2021 với 2 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ, xếp hạng 17/40 đoàn tham dự giải. Tiếp nối thành công, Đoàn Muay Việt Nam đoạt 3 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ tại giải Vô địch Muay thế giới tổ chức tại Thái Lan tháng 12 vừa qua.

Ở Giải vô địch Karatedo châu Á, các VĐV Việt Nam cũng xuất sắc giành 3 tấm Huy chương vàng (HCV). Trong đó, có 2 tấm HCV của vận động viên Hoàng Thị Mỹ Tâm và 1 HCV ở nội dung kumite đồng đội nữ. Đây cũng là một kỳ tích của Karatedo Việt Nam ở đấu trường châu lục từ trước đến nay. Tiếp đến là Tuyển rowing với thành tích 7 tấm huy chương gồm 02 vàng, 03 bạc và 02 đồng tại Giải đua thuyền rowing châu Á 2021 diễn ra tại Thái Lan...

Mặc dù không được thi đấu quốc tế suốt hai năm qua, thế nhưng các VĐV của chúng ta đã cho thấy sự tiến bộ vượt bậc để đoạt thành tích chưa từng có trên đấu trường quốc tế, qua đó tự tin hướng tới những mục tiêu quan trọng sắp tới.

VĐV Nguyễn Thị Oanh đã gây cơn địa chấn khi phá vỡ kỷ lục quốc gia tồn tại suốt 18 năm ở cự ly 5000m Giải điền kinh vô địch quốc gia 2021.

VĐV Đặng Thị Huyền giành tấm HCV đầu tiên cho Jujitsu Việt Nam tại Giải vô địch thế giới 2021.

Dấu ấn môn thể thao vua

Bóng đá tiếp tục tạo dấu ấn nổi bật với kỳ tích lần đầu tiên Đội tuyển Quốc gia nam lọt vào vòng loại cuối cùng ở một kỳ World Cup. Bước ra biển lớn, “Những chiến binh sao vàng” được thi đấu với những đội bóng hàng đầu khu vực. Mặc dù, sau giai đoạn lượt đi, các học trò của HLV Park Hang-seo chưa có được điểm số, nhưng người hâm mộ vẫn rất tự hào về đội bóng. Những thất bại của “Rồng vàng” ở lượt đi vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và việc không bảo vệ thành công ngôi vương tại AFF Cup 2020 sẽ là hành trang quí báu trên hành trình chinh phục danh hiệu của các đội tuyển, đem lại nhiều bổ ích cho các nhà chuyên môn trong công tác tổ chức giải đấu quốc nội và công tác đào tạo, huấn luyện, chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế của các đội tuyển trong tương lai.

Không chịu thua kém các đồng nghiệp nam, các cô gái vàng của bóng đá Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng bảng để lần thứ 9 góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup. Dù nằm ở một bảng đấu gồm các đối thủ rất mạnh (Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar), tuy nhiên người hâm mộ vẫn hy vọng các học trò của HLV Mai Đức Chung sẽ lọt Top 5, qua đó có lần đầu tiên dự World Cup 2023.

Kín tiếng hơn các đồng nghiệp môn bóng đá 11 người, nhưng với hai lần liên tiếp vượt qua vòng bảng Futsal World Cup, tuyển Futsal Việt Nam đã lập nên kỳ tích ở khu vực châu Á. Đây là thành tích mà chưa có đội tuyển futsal nào ở châu Á làm được. Hơn nữa, các học trò của HLV Phạm Minh Giang đã tiến bộ vượt bậc khi “Những chiến binh sao vàng” chỉ chịu thất bại sát nút với tỷ số 2-3 trước các chú “Gấu” Nga ở vòng knock out. Trước đó, Tuyển Futsal Việt Nam từng chịu thất bại với tỷ số đậm 7-0 trước tuyển Nga ở vòng 1/8 Futsal World 2016.

 Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, nhưng với sự nỗ lực của ngành thể dục thể thao, tinh thần vượt khó, tự cường của các VĐV, tin tưởng rằng năm 2022 thể thao Việt Nam sẽ gặt hái nhiều thành công trên đấu trường khu vực và quốc tế.