Nhắn tin đăng ký làm thủ tục hành chính

14:40, 30/11/2011

Bắt đầu từ 1/12, người dân khi làm thủ tục hành chính tại UBND quận 1 (TP HCM) chỉ cần nhắn tin qua điện thoại để lấy số thứ tự và thời gian hẹn đến giao dịch. Đây là quận đầu tiên của TP HCM triển khai hệ thống này.

UBND quận 1 cho biết, từ ngày 1/12 sẽ vận hành hệ thống nhắn tin lấy số thứ tự làm thủ tục hành chính trên tất cả lĩnh vực. Người dân chỉ cần nhắn tin bằng cú pháp UBNDQ1 gửi đến tổng đài 8083 với mã lĩnh vực được xác định gồm 1 (đô thị - tài nguyên môi trường), 2 (kinh tế), 3 (lao động), 4 (hộ tịch), 5 (sao lục hồ sơ hành chính - trả hồ hơ tài nguyên môi trường).

 

Sau khi đã nhắn tin đến tổng đài, người dân sẽ được hệ thống báo ngay số thứ tự và thời gian cụ thể hẹn đến giao dịch. Chi phí 500 đồng mỗi tin người dân sẽ trả cho nhà mạng, còn phí nhắn tin thông báo sẽ do UBND quận 1 chi trả.

 

Trước đó ngày 21/11, hệ thống nhắn tin lấy số thứ tự được quận 1 đưa vào thử nghiệm với khoảng 500 người đến làm thủ tục hành chính mỗi ngày. Cuối tháng 12 này, quận tiếp tục triển khai hệ thống nhắn tin báo cho người dân biết khi hồ sơ của họ đã được giải quyết hoàn tất. Các ứng dụng này nhằm giúp người dân không phải chờ đợi khi đến làm thủ tục hành chính tại quận.

 

Cũng trong tháng 12, quận 1 sẽ xây dựng bản đồ thông tin quy hoạch đặt ngay tại phòng tiếp tân. Trên màn hình cảm ứng, người dân có thể tra cứu bất kỳ thông tin gì liên quan đến quy hoạch. Bản đồ thông tin quy hoạch không chỉ tiện ích mà còn giúp cơ quan nhà nước giảm tải việc quản lý hồ sơ giấy.

 

Sau hơn 5 tháng gắn máy điện tử lấy ý kiến về mức độ hài lòng của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, đã có trên 14.000 ý kiến đánh giá hài lòng, 43 ý kiến đánh giá chưa hài lòng. Sắp tới quận sẽ thí điểm rộng rãi tại 10 phường, công an, thanh tra xây dựng…

 

Ngoài ra, trong thời gian tới quận 1 sẽ thí điểm lắp đặt 750 camera tại 7 tuyến đường trung tâm thành phố với kinh phí khoảng 200 tỷ đồng. Mục đích lắp đặt camera nhằm kiểm soát và xử lý các hoạt động của tội phạm, trật tự giao thông và giúp công tác phòng cháy chữa cháy tốt hơn.