Ký kết Hợp đồng cung cấp tài chính cho Dự án Nhiệt điện An Khánh

15:15, 22/12/2011

Ngày 21/12, tại Phủ Chủ tịch, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của đồng chí Tập Cận Bình, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, đã diễn ra Lễ ký kết tượng trưng bản hợp đồng cung cấp tài chính cho Dự án Nhà máy nhiệt điện An Khánh 1 tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (đây là 1 trong 8 văn kiện quan trọng được ký kết trong dịp này).

Chứng kiến Lễ ký kết có các đồng chí: Tập Cận Bình; Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; cùng đại diện Đại sứ quán, các Bộ, ngành của hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai nước thể hiện sự hợp tác hữu nghị, quyết tâm đẩy mạnh hợp tác kinh tế toàn diện theo chủ trương của Đảng và Chính phủ hai nước.

 

Trước đó, hợp đồng tổng thầu EPC Dự án Nhà máy nhiệt điện An Khánh 1 (công suất 100MW với 2 tổ máy) có giá trị 153 triệu USD đã được ký kết giữa Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh (Việt Nam) và Tập đoàn Điện khí nhân dân Trung Quốc. Nguồn tín dụng thực hiện Dự án được Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh ký với một trong những ngân hàng lớn nhất Trung Quốc là Bank of China. Đây là một nỗ lực lớn của Công ty cổ phần Nhiệt điện An Khánh trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và thắt chặt tín dụng, kiềm chế lạm phát của Việt Nam. Theo các điều khoản trong hợp đồng, việc đưa Nhà máy vào vận hành sẽ thực hiện trong 24 tháng kể từ ngày ký kết, trong đó có 6 tháng chạy thử.

 

Theo dự kiến, đến năm 2015, tổng nhu cầu sử dụng điện của Thái Nguyên sẽ ở mức 600MW. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh mới có Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn (công suất 100MW). Nhà máy nhiệt điện An Khánh 1 được đưa vào sản xuất sẽ góp phần cải thiện tình trạng thiếu điện trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung…