“Bộ sẽ xây dựng các đề án nhằm cải thiện tồn tại trong lĩnh vực y tế”

14:40, 26/03/2012

Đó là một trong những ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, khi trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại Hội nghị trực tuyến, sáng 26/3, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức về những vấn đề còn bất cập trong lĩnh vực y tế. Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội trực tiếp điều hành Hội nghị. Tham gia Hội nghị, về phía tỉnh có đồng chí Trương Thị Huệ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các thành viên, các ngành liên quan (ảnh).

Tại Hội nghị, Bộ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã giải trình kết quả thực hiện một số hoạt động thuộc ngành quản lý trong thời gian qua như: vấn đề đảm bảo nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân;  y đức của đội ngũ cán bộ, viên chức; việc điều chỉnh viện phí; các giải pháp thực hiện từng nội dung trong thời gian tới. Đã có 25 ý kiến của ĐBQH các tỉnh và các Ban của QH chất vấn tại Hội nghị đề nghị Bộ trưởng làm rõ những vấn đề đại biểu  quan tâm và nêu giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới, trong đó, nhóm vấn đề được nêu nhiều nhất là: thiếu nguồn nhân lực, cơ sở vật chất ở các bệnh viện; cơ chế, chính sách thu hút bác sĩ ở tuyến cơ sở, nhất là đội ngũ bác sĩ dự phòng, lao, tâm thần, phong; vấn đề quá tải ở bệnh viện, nhất là ở tuyến tỉnh, Trung ương; thu viện phí đối với bệnh nhân phải nằm ghép; giá thuốc; vấn đề y đức của một số y bác sĩ…

 

Đối với Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Trương Thị Huệ, đề nghị Bộ trưởng trả lời vấn đề quản lý giá thuốc đã được đề cập tại Kỳ họp thứ 8, QH khóa XII đã thực hiện? Bộ trưởng cho biết: Vấn đề này đã được giải quyết và Bộ đã ban hành một số Thông tư hướng dẫn cụ thể nhằm khắc phục giá thuốc trong các bệnh viện tăng (trước đây tăng đến 20%, nay chỉ còn 5 đến 10%, qua kiểm tra tại một số bệnh viện lớn). Bộ sẽ tiếp tục tổ chức đi học tập kinh nghiệm ở một vài nước và tăng cường công tác kiểm tra để quản lý giá thuốc tốt hơn…

 

Đặc biệt, trả lời câu hỏi của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng, trong thời gian tới, Bộ sẽ làm gì để cải thiện những vướng mắc, tồn tại trên? Bộ trưởng đã trả lời: Bộ đã và sẽ xây dựng các đề án về xây dựng nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất để cải thiện rõ nét vấn đề thiếu cán bộ y tế cơ sở; giảm tải bệnh viện; thu viện phí phù hợp; thái độ y đức của cán bộ y tế... Bộ trưởng cũng kêu gọi: bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế, rất cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và người dân đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. 

 

Buổi chiều, đã có hơn 20 ý kiến của các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, tập trung vào các vấn đề: Cơ chế tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức vào cơ quan nhà nước; chế độ, chính sách đối với cán bộ không chuyên trách cấp cơ sở; một số bất cập của chính sách tiền lương… Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã giải trình các vấn đề, đồng thời đề xuất một số chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng bộ máy công quyền. Đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch QH đề nghị: Bộ Nội vụ sớm tham mưu cho QH và Chính phủ sửa đổi các quy định không còn hợp lý, trong đó có Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ chính sách đối với cán bộ công, chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.