Số vụ khiếu nại đông người giảm

11:01, 06/09/2012

Đây là thông tin do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổ chức sáng nay (6/9) nhằm sơ kết 3 tháng thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đầu cầu Thái Nguyên do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Triển khai Chỉ thị trên, Thanh tra Chính phủ đã thành lập 19 tổ công tác để tiến hành rà soát số vụ việc khiếu nại đông người kéo dài tại 36 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số Bộ, ngành. Qua rà soát, Thanh tra Chính phủ phát hiện 528 vụ việc khiếu nại đông người kéo dài, trong đó có 280 vụ việc đã thống nhất phương án giải quyết của các bộ, ngành với chính quyền địa phương (nơi xảy ra khiếu nại đông người), 109 vụ việc đang bàn hướng giải quyết, 139 vụ việc sẽ tập trung rà soát để nghiên cứu phương án giải quyết.

 

Tại Hội nghị trực tuyến, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã đề nghị một số địa phương có nhiều vụ khiếu kiện đông người kéo dài như: An Giang, Đồng Nai, Hà Tĩnh; Nam Định…báo cáo kết quả triển khai Chỉ thị số 14 và các ý kiến đề xuất với Trung ương trong giải quyết nhiệm vụ này. Thông tin từ các địa phương cho thấy, hầu hết các vụ việc khiếu nại đông người đều tập trung vào lĩnh vực quản lý đất đai như: Giá đền bù; chính sách tái định cư; chuyển đổi nghề cho nông dân…Do vậy, các địa phương đều đề nghị Trung ương sớm sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật Đất đai; Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ nên thường xuyên phối hợp với UBND các địa phương để tránh tình trạng vụ việc kiếu nại kéo dài đã được giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng các cơ quan trên vẫn có văn bản đề nghị giải quyết dẫn đến tổ chức, cá nhân tiếp tục khiếu nại…

 

Đối với Thái Nguyên không có vụ việc khiếu nại đông người kéo dài thuộc phạm vi quy định của Chỉ thị số 14 và văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ nhưng UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND 9 huyện, thành thị tiến hành rà soát, phân cấp giải quyết triệt để đơn thư đề nghị, khiếu kiện của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu qua Hội nghị trực tuyến, các ngành, địa phương cần vận dụng sáng tạo kinh nghiệm của các tỉnh bạn trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư kiếu nại, tố cáo…