Ngừng cấp than cho khách hàng nếu mua than “ngoài luồng”

16:14, 11/10/2012

Đây là thể hiện cương quyết của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam, trong một cuộc họp chỉ đạo sản xuất mới đây với các đơn vị thành viên.

Liên quan đến quản lý khai thác, vận chuyển và  kinh doanh than, theo ông Lê Minh Chuẩn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinacomin - sau khi khảo sát bạn hàng trong nước là các nhà máy ximăng, đã phát hiện một số vẫn nhận nguồn than bên ngoài (không thuộc của Vinacomin) vào từ 5-15% sản lượng mỗi đơn vị.

 

 

Câu hỏi mà ông Chuẩn đặt ra khá “gay gắt” trước lãnh đạo các đơn vị trong ngành là: Nguồn than ở đâu ra, có than lậu không...? Lập luận của vị lãnh đạo tập đoàn cho rằng, than cấp cho các nhà máy ximăng là than chất lượng rất tốt (dựa trên công nghệ sàng tuyển tốt, vỉa than tốt). Ông Chuẩn đã đề nghị giao cho 3 Công ty kho vận lưu ý, kiểm soát đầu mối và các đơn vị cuối nguồn.

 



Lo lắng trên là có cơ sở, bởi số lượng than không nhỏ “ngoài luồng” tuồn vào các nhà máy chắc chắn được mua với cái giá thấp hơn nhiều so với giá bán của Vinacomin, mặc dù than cấp cho những hộ  này hiện đang được ''trợ giá'' thấp hơn chi phí sản xuất, khiến mỗi năm ngành than phải bù lỗ từ 5.000- 6.000 tỷ đồng.