Quảng Nam loại 23 dự án thủy điện

10:53, 23/10/2012

Thủy điện được cho là nguyên nhân gây ra những "dòng sông chết", mất rừng, cân bằng sinh thái... Tỉnh Quảng Nam đã loại ra khỏi quy hoạch 23 thủy điện nhằm giảm thiểu "gánh lo" cho người dân.

Ngày 22/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh yêu cầu dừng đầu tư và đưa ra khỏi quy hoạch 23 dự án thủy điện. Trong đó có thủy điện Sông Tranh 5 (huyện Hiệp Đức), Tà Mơih và Mà Cooih (huyện Đông Giang). Nguyên nhân được cho là do có ảnh hưởng xấu đến dân cư, đất đai, gây xáo trộn môi trường, hiệu quả đầu tư thấp hoặc chưa thực hiện theo đúng tiến độ cam kết.


Các cơ quan chức năng Quảng Nam cho rằng trong thời gian qua, thủy điện đã gây ra nhiều hệ lụy như chặn dòng gây ra những "dòng sông chết", mất rừng, cân bằng sinh thái. Mùa hè thì gây khô hạn, thâm nhập mặn cho các huyện đồng bằng. Mùa mưa thì xả lũ gây ra tình trạng "lũ chồng lũ" gây thiệt hại nặng về người và tài sản cho vùng hạ lưu.

 

Theo quy hoạch, Quảng Nam có 44 dự án thủy điện với tổng công suất gần 1.600 MW, điện lượng bình quân là 6,3 tỷ kWh/năm. Trong đó có 10 dự án thủy điện bậc thang hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn và 34 dự án thủy điện vừa và nhỏ.

 

Liên quan đến an toàn Dự án thủy điện Sông Tranh 2, trước đó, ngày 20/10, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về những vấn đề đáng lo ngại ở công trình này.

 

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến, dưới tác động của biến đổi khí hậu việc dự báo các hiện tượng là rất khó. Lần đầu tiên ở Việt Nam, hiện tượng động đất kích thích xảy ra phức tạp với tần suất cao, cần phải tiếp tục theo dõi diễn biến, nghiên cứu đánh giá chi tiết đặc điểm địa chấn kiến tạo khu vực, ảnh hưởng tới sự ổn định công trình thủy điện Sông Tranh 2 và khu vực dân cư sinh sống lân cận.