Tập trung xử lý các vụ án gây bức xúc dư luận nhân dân

16:35, 12/11/2012

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm (Ban Chỉ đạo 138/CP) yêu cầu Bộ Công an tập trung điều tra, xử lý các vụ án nghiêm trọng, các vụ án gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo tập trung mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen", tội phạm kinh tế, tham nhũng, ma túy, tội phạm đang nổi lên trên các tuyến, địa bàn, các thành phố lớn, các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm..., bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu phải tăng cường vai trò của các Bộ, ngành, địa phương; trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo 138/CP, không để tình trạng lơ là, buông lỏng đặc biệt là phòng, chống tội phạm ở ngay trong ngành, địa phương mình. Chỉ đạo phòng, chống tội phạm phải đến tận cơ sở, khu dân cư, nhà máy, công trường, trường học.

 

Phó Thủ tướng lưu ý, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao phối hợp chặt chẽ trong việc điều tra, truy tố xét xử các vụ án trọng điểm; trong việc thống kê tình hình tội phạm; từ những vụ án tìm ra nguyên nhân, những sơ hở thiếu sót trong quản lý xã hội, quản lý kinh tế đề xuất với Đảng, Nhà nước biện pháp khắc phục, không để tội phạm lợi dụng.

 

Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, tới từng địa bàn cơ sở nhất là ở địa bàn trọng điểm, tới tất cả các đối tượng, các đoàn thể về pháp luật, đạo đức, lối sống, ý thức cảnh giác, trách nhiệm trong việc tham gia phòng, chống tội phạm, nhất là đối với tầng lớp thanh, thiếu niên.

 

Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 138 các địa phương chỉ đạo các cấp các ngành tiếp tục và đẩy mạnh gắn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống tội phạm với các chương trình kinh tế - xã hội khác như chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình 135, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư... nâng cao đời sống của nhân dân nhất là ở các vùng sâu, vùng xa để khắc phục, hạn chế những nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm.

 

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sẽ sớm tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai 3 Chương trình của Chính phủ về phòng, chống tội phạm, phòng, chống tội phạm về ma túy và phòng, chống tội phạm mua bán người.

 

Thời gian qua, tuy tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp nhưng có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các Bộ, ngành, địa phương nhất là lực lượng Công an phát huy vai trò nòng cốt, trực tiếp tham gia công tác phòng, chống tội phạm đã giữ vững, ổn định tình hình an ninh trật tự, kiềm chế sự gia tăng tội phạm.

 

Hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm đã được điều tra, phát hiện, xử lý kịp thời, trong đó có nhiều vụ trọng án về trật tự xã hội và án kinh tế lớn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Đây là điểm khởi đầu trong phong trào quần chúng phòng, chống tội phạm cần được tiếp tục đẩy mạnh.