Đan Mạch dành 57 triệu USD ODA cho Việt Nam trong năm 2013

17:08, 07/12/2012

Chính phủ Đan Mạch sẽ tài trợ khoảng 57 triệu USD tiền viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam trong năm 2013 nhằm giúp Việt Nam gây dựng một nền kinh tế xanh và bền vững về mặt xã hội, đồng thời phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Đan Mạch vào Việt Nam trong vòng năm năm tới. Đó là tuyên bố của Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam John Nielsen trong buổi họp báo sáng nay tại Hà Nội.

Trong năm 2013, hai nước sẽ thực hiện thỏa thuận đã được ký kết về “Hợp tác chiến lược về tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.” Đan Mạch đã tài trợ thêm 14 triệu USD cho Việt Nam để tăng cường tiết kiệm và sử dụng năng lượng có hiệu quả tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ và trong lĩnh vực xây dựng.

 

Bên cạnh đó, thỏa thuận hợp tác ba bên trong lĩnh vực tăng trưởng xanh giữa Việt Nam, Hàn Quốc và Đan Mạch cũng bao gồm hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh. Các hoạt động này bổ trợ thêm cho các chương trình hỗ trợ hiện nay của Đan Mạch cho Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu và Chương trình tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả của Việt Nam.

 

Đại sứ Nielsen cũng cho biết một quỹ tài trợ của Đan Mạch sẽ được khởi động trong năm tới với mục tiêu hỗ trợ các tổ chức phi chính phủ tham gia tích cực vào quá trình xây dựng luật, tạo ra một môi trường thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp tư nhân cũng như tăng cường khả năng người nghèo và các nhóm yếu thế trong xã hội được tiếp cận thông tin và các dịch vụ tư pháp.

 

Đan Mạch hy vọng hai nước có thể ký kết được Thỏa thuận hợp tác toàn diện trong chuyến thăm chính thức Đan Mạch của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong năm 2013 nhằm tăng cường quan hệ chính trị, thương mại và văn hóa giữa hai nước.