Diễn đàn về một số biện pháp phòng chống rét cho gia súc các tỉnh miền núi phía Bắc

17:09, 21/12/2012

Sáng 21/12, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp cùng Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức diễn đàn Khuyến nông - Nông nghiệp về “Một số biện pháp phòng chống rét cho gia súc các tỉnh miền núi phía Bắc”. Tham dự diễn đàn có đồng chí Phùng Quốc Toản, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; đại diện Trung tâm nghiên cứu phát triển chăn nuôi miền núi phía Bắc, đại diện Cục Chăn nuôi, Đại học Nông nghiệp Hà Nội cùng gần 100 đại biểu đại diện đến từ 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận một số vấn đề như: hiện trạng chăn nuôi năm 2012, nguyên nhân và một số biện pháp phòng, chống rét cho trâu, bò trong vụ đông - xuân; thực trạng phát triển gia súc và kinh nghiệm phòng chống rét tại các tỉnh miền núi phía Bắc….Trong những năm qua, do tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, nắng nóng kéo dài và rét đậm, rét hại thường xuyên xảy ra đã gây thiệt hại không nhỏ cho đàn gia súc, đặc biệt ở vùng miền núi phía Bắc. Vụ đông xuân 2007- 2008 do rét đậm, rét hại đã làm chết gần 200 nghìn con trâu bò, vụ đông xuân 2009-2010 chết gần 100 nghìn con. Để hạn chế tối đa thiệt hại đàn gia súc do rét đậm, rét hại, ngay từ đầu tháng 10 hàng năm, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, Cục Chăn nuôi đã có chỉ thị, công văn chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động phương tiện, vật tư, kinh phí và các biện pháp phòng, chống đói rét cho trâu - bò như: phương pháp chế biến, dự trữ thức ăn thô xanh và phụ phẩm nông nghiệp cho trâu, bò trong vụ đông xuân phục vụ phòng, chống rét, giải pháp về chuồng trại để phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài, tiêm phòng, may áo giữ ấm cho trâu bò....

 

Tại Thái Nguyên, theo thống kê của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, năm 2012, đàn trâu có 70.578 (giảm 4,3%); đàn bò 34.765 (tăng 12,8%) so với năm 2011; nguyên nhân chủ yếu là do dịch bệnh trên đàn gia súc, diện tích chăn thả bị thu hẹp, thời tiết có diễn biến phức tạp, hạn hán và rét đậm kéo dài. Hàng năm, ngay từ đầu tháng 9, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo các địa phương, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch phòng, chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi đặc biệt chú trọng đàn trâu, bò của các huyện vùng cao. UBND các xã, phường, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, tiêm phòng, kiểm tra đôn đốc công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm tới các xóm, tổ, thôn, bản và các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Do chủ động công tác phòng, chống đói rét cho gia súc nên tỷ lệ gia súc chết đói, rét trong những năm qua thấp. Vụ đông 2010-2011 số trâu, bò, dê chết đói, rét là 108 con, vụ đông năm 2011-2012 giảm còn 11 con trâu, bò chết.