Triển khai kênh thông tin “Cảnh báo tín dụng”

10:04, 08/02/2013

Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) – thuộc Ngân hàng Nhà nước vừa triển khai kênh thông tin hỗ trợ công tác quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng qua trang web “Cảnh báo tín dụng” (http://cib.vn/), bao gồm thông tin cảnh báo liên quan đến tổ chức tín dụng (TCTD) với danh sách và thông tin chi tiết về các chi nhánh TCTD có tỷ lệ nợ xấu lớn so với tổng dư nợ của chi nhánh, được cập nhật định kỳ hàng tháng; thông tin cảnh báo về diễn biến và xu hướng tín dụng trong kỳ (tháng, quý, năm) liên quan đến ngành, vùng kinh tế và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đặc biệt thông tin cảnh báo liên quan đến khách hàng vay với danh sách và thông tin chi tiết của khách hàng được cập nhật liên tục theo 2 đối tượng là khách hàng pháp nhân và thể nhân, trong đó nêu cụ thể các khách hàng có dư nợ lớn, khách hàng nợ xấu lớn, khách hàng có quan hệ nhiều TCTD, khách hàng có nợ dưới chuẩn/nợ nghi ngờ/nợ có khả năng mất vốn lớn trong kỳ, khách hàng phát sinh nợ cần chú ý trong kỳ, khách hàng bị giảm hạng tín dụng, có hạng thấp, pháp nhân bỏ trốn tại địa chỉ kinh doanh, khách hàng nợ thuế, trốn thuế.

 

 

Dự kiến, trong thời gian tới, CIC tăng cường thêm thông tin cảnh báo như: khách hàng cá nhân có độ rủi ro cao; doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu thấp, hoạt động chủ yếu bằng vốn vay; khách hàng có biểu hiện đảo nợ...

 

Do đặc tính nhạy cảm của dữ liệu cung cấp trên website “Cảnh báo tín dụng”, đặc biệt là dữ liệu về TCTD, nên thông tin cảnh báo nói trên được quản lý hết sức chặt chẽ. Tùy thuộc vào yêu cầu, tính chất công việc mà người sử dụng được cấp quyền khai thác theo những phạm vi thông tin khác nhau.