Bộ Giao thông khẳng định chưa phạt xe không chính chủ

10:51, 18/03/2013

Xung quanh việc xử phạt xe không chính chủ, trả lời chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng thêm một lần nữa khẳng định: tiếp thu ý kiến của người dân, Bộ giao thông vận tải nhận thấy, điều khoản phạt những người không chuyển quyền sở hữu phương tiện tính khả thi chưa cao.

Tối 17/3, trả lời chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời", trước những băn khoăn của người dân về quy định phạt với người điều khiển phương tiện không chính chủ và người đội mũ bảo không đảm bảo chất lượng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, quy định phạt việc không chuyển quyền sở hữu phương tiện đã có từ năm 1995.

 

 

Trải qua nhiều năm thực hiện với nhiều nghị định hướng dẫn, luật giao thông đường bộ đã bộc lộ nhiều điều bất cập, cần phải bổ sung, sửa đổi nhằm đảm bảo tính đồng bộ. Tiếp thu ý kiến của người dân và của cơ quan chức năng, Bộ giao thông vận tải nhận thấy điều khoản phạt những người không chuyển quyền sở hữu phương tiện tính khả thi chưa cao.

 

Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu và làm rõ thêm, đặc biệt là quy trình xác minh thế nào là chính chủ, thế nào là chưa chuyển quyền sở hữu. Khi có đầy đủ các văn bản hướng dẫn một cách đồng bộ thì lúc đó sẽ bổ sung vào Nghị định, hoặc đưa vào các văn bản quy phạm pháp luật khác cho hợp lý.

 

Đây là lần thứ 2 người đứng đầu ngành giao thông khẳng định sẽ rút quy định xử phạt chủ xe không sang tên đổi chủ ra khỏi Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt sắp trình Chính phủ tới đây.

 

Lần trước, tại cuộc họp tổng hợp ý kiến các ban, ngành của Ban soạn thảo Dự thảo Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt lần thứ 3, mặc dù đại diện Bộ Công an và Tư pháp cho rằng, cần phải phạt hành vi không sang tên đổi chủ vì đã có quy định từ lâu và sẽ giúp công tác quản lý được thuận lợi hơn nhưng Bộ trưởng Thăng vẫn nêu quan điểm cho rằng, nên rút quy định xử phạt xe không chính chủ ra khỏi dự thảo nghị định.

 

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc phạt xe không sang tên đổi chủ, luật đã có, các nghi định 15, 34, 71 cũng đã có. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều và tinh khả thi không cao vì thế nên đưa ra khỏi nghị định lần này để Bộ Giao thông cùng các đơn vị xem xét lại các văn bản rồi bổ sung sau cho rõ ràng hơn, minh bạch hơn.

 

“Chúng ta phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến người dân. Hiện trong hơn 300 ý kiến người dân gửi góp ý cho dự thảo nghị định, hầu hết các ý kiến đều không đồng thuận với việc xử phạt xe không chính chủ, do đó nếu các thành viên trong Ban soạn thảo, nếu thống nhất được thì thông qua còn không sẽ để lại trình lên Chính phủ quyết”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 

Liên quan đến quy định chất lượng mũ bảo hiểm với người đi xe môtô, xe máy khi tham gia giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trong dự thảo lần này sẽ bổ sung thêm việc xử phạt những người có đội mũ nhưng không đủ 3 bộ phận là: phần vỏ cứng, lớp đệm chống xung động (đây là phần quan trọng nhất bảo vệ cho chấn thương sọ não khi bị tai nạn) và bộ phận thứ ba là quai đeo.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, dự thảo sẽ không đề cập đến việc phạt người dân khi tham gia giao thông điều khiển phương tiện là không đội mũ bảo hiểm đúng chất lượng, đúng quy chuẩn hoặc là mũ bảo hiểm rởm. Bởi vì thực tế người dân không phân biệt được những điều này và đây là trách nhiệm của cơ quan chức năng. Đó là việc truy quét, kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất mũ bảo hiểm rởm, mũ bảo hiểm kém chất lượng. Bộ trưởng đánh giá hiện Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đang làm rất tốt việc này.

 

Người đứng đầu ngành giao thông tin rằng, thời gian sắp tới, mũ bảo hiểm kém chất lượng không đạt tiêu chuẩn, mũ bảo hiểm rởm sẽ bị loại ra khỏi thị trường.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông nhắn gửi, người dân nên chọn mua mũ có đủ 3 bộ phận (vỏ cứng, lớp đệm chống xung động và quai đeo) để đảm bảo an toàn cho tính mạng của chính mình và gia đình mình, góp phần tạo ra một xã hội an toàn, an ninh tốt hơn.

 

"Sắp tới Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ chỉ đạo Ủy ban An toàn giao thông các địa phương thực hiện chương trình đổi mũ bảo hiểm giả lấy mũ thật, có trợ giá nhằm đảm bảo an toàn và giảm chi phí cho người dân", Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết.