Tạo thêm cơ hội cho gần 3.000 doanh nghiệp FDI

15:56, 25/05/2013

Sáng 25/5, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh trình Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp.

Theo đó, nguyên nhân phải sửa một điều duy nhất trong Luật Doanh nghiệp là do quy định về thời hạn đăng ký lại đối với doanh nghiệp FDI của Luật Doanh nghiệp khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động.

 

Theo thống kê, đến ngày 31/5/2013, có 2.916 doanh nghiệp (với số lượng lao động sử dụng 446.000 người, phần lớn các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực chế biến, chế tạo) trong tổng số 6.000 doanh nghiệp FDI chưa thực hiện thủ tục đăng ký lại để hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2005 (41 doanh nghiệp sẽ hết thời hạn hoạt động; số lượng còn lại là các doanh nghiệp chưa hết thời hạn hoạt động, nhưng có khả năng bổ sung, mở rộng ngành nghề kinh doanh.

 

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, việc không thực hiện thủ tục đăng ký lại của doanh nghiệp có vốn FDI đã làm phát sinh nhiều khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp cũng như công tác quản lý nhà nước. Việc sửa đổi Điều 170 Luật Doanh nghiệp là nhằm giải quyết vướng mắc cho không chỉ những doanh nghiệp đã hết thời hạn hoạt động, mà còn tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp chưa hết hạn hoạt động có thể điều chỉnh, bổ sung ngành nghề hoặc mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Đây cũng chính là vấn đề có thể giải quyết và mang lại hiệu quả ngay cho các doanh nghiệp có vốn FDI cũng như hoạt động thu hút đầu tư.

 

Thẩm tra dự án luật, đa số thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tán thành với sự cần thiết sửa đổi Điều 170 của Luật Doanh nghiệp như tờ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng, cần làm rõ có bao nhiêu doanh nghiệp hết thời hạn hoạt động ghi trong giấy phép đầu tư đề nghị được cho đăng ký lại; bao nhiêu doanh nghiệp chưa hết thời hạn ghi trong giấy phép đề nghị được bổ sung, mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

 

Một số ý kiến khác cho rằng, nội dung này đã được sửa đổi, gia hạn thời gian một lần năm 2009, nay tiếp tục sửa đổi sẽ không thể hiện được tính tôn nghiêm pháp luật. Dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) cũng đã được đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014, dự kiến trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến vào kỳ họp thứ 7, do vậy, chưa cần thiết phải sửa đổi riêng Điều 170 của luật này.

 

Về nội dung sửa đổi Điều 170 của Luật Doanh nghiệp, một số ý kiến cũng cho rằng cần quy định rõ trường hợp ưu đãi đầu tư doanh nghiệp đang được hưởng cao hơn so với việc áp dụng theo quy định của pháp luật tại thời điểm điều chỉnh, doanh nghiệp tiếp tục được hưởng ưu đãi đầu tư đó đến hết hiệu lực của giấy phép đầu tư. Cơ quan làm luật cần rà soát cụ thể và chỉ cho phép doanh nghiệp đăng ký lại hoặc mở rộng ngành nghề nếu hoạt động đầu tư không vi phạm pháp luật (về bảo vệ môi trường, về thực hiện nghĩa vụ thuế...), phù hợp với quy hoạch, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Nhà nước Việt Nam. Trong trường hợp này Chính phủ cần quy định cụ thể.

 

Sáng cùng ngày, Quốc hội thảo luận về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011.