Tăng cường củng cố bản chất giai cấp công nhân của Đảng

16:03, 03/06/2013

Trong 2 ngày 1 và 2/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) lần thứ 11 khóa X. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư T.W Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Bùi Thị Thanh – Phó Chủ tịch Ủy banTW MTTQ Việt Nam - và đại diện Ban Dân vận T.W, các ban của Đảng, Văn phòng Chính phủ…

Các ủy viên Ban Chấp hành đã tập trung thảo luận dự thảo  các báo cáo, dự thảo Điều lệ Công đoàn Việt Nam (CĐVN) (sửa đổi, bổ sung)… của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐVN khóa X tại Đại hội XI CĐVN.

 

 

Báo cáo với đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân về một số kết quả hoạt động nổi bật của tổ chức CĐ trong nhiệm kỳ qua, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới và công tác chuẩn bị Đại hội CĐVN lần thứ XI, đồng chí Đặng Ngọc Tùng cho biết: Tổ chức CĐ, với vai trò, chức năng của mình, trong 5 năm qua đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, đạt nhiều kết quả, thành tựu và hoàn thành các nhiệm vụ chủ yếu do ĐH X CĐVN đề ra. Nổi bật là việc tham gia xây dựng Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật CĐ (sửa đổi), Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức..., các chính sách, chế độ cụ thể về việc làm, tiền lương, nhà ở, BHXH, BHYT, BHTN; tổ chức CĐ cũng đã nghiên cứu mức lương tối thiểu của người lao động (NLĐ), trên cơ sở đó đề xuất xây dựng mức lương tối thiểu phù hợp.

 

Đặc biệt là các hoạt động trong “Tháng công nhân”, “Chương trình Tấm lưới nghĩa tình ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” đã thực sự khơi dậy tinh thần yêu nước trong hàng triệu đoàn viên và NLĐ, được sự hưởng ứng, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trong nước.

 

Việc thành lập nghiệp đoàn nghề cá được ngư dân và cả xã hội đồng tình ủng hộ, hưởng ứng bởi ngư dân đã ra khơi theo tổ, đội; giúp đỡ nhau không chỉ ngoài khơi mà cả trong cuộc sống trên bờ. Vai trò chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ đạt được nhiều kết quả cụ thể, thiết thực. Việc đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức CĐ và đội ngũ CB CĐ được các cấp CĐ thường xuyên thực hiện; Chương trình phát triển 1,5 triệu đoàn viên đã thực hiện vượt mức chỉ tiêu do ĐH X CĐVN đề ra, từ đầu năm 2008 đến 31/12/2012, cả nước đã kết nạp mới được hơn 3 triệu đoàn viên, thành lập mới gần 30 ngàn CĐCS; tính đến hết năm 2012, cả nước có hơn 7,9 triệu đoàn viên và hơn 114 ngàn CĐCS, so với năm 2008, tăng hơn 1,7 triệu đoàn viên và hơn 21 ngàn CĐCS.

 

Về một số công tác chuẩn bị ĐH XI CĐVN, đồng chí Đặng Ngọc Tùng cho biết, cả nước đã hoàn thành ĐH hoặc hội nghị các cấp, ĐH XI CĐVN sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7/2013. Nhìn chung, ĐH CĐ các cấp đã thể hiện được phương châm: Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, thiết thực. Đến nay, Tổng LĐLĐVN đã cơ bản hoàn thành việc nghiên cứu, xây dựng các dự thảo Báo cáo của BCH Tổng LĐLĐVN khóa X tại ĐH XI CĐVN; Điều lệ CĐVN (sửa đổi, bổ sung); Đề án nhân sự BCH và UBKT Tổng LĐLĐVN khóa XI.

 

Quá trình thảo luận tại hội trường và tại tổ, đa số các ý kiến đều cho rằng, nhìn chung dự thảo báo cáo được chuẩn bị tốt, công phu, cơ bản đồng ý với nội dung của dự thảo báo cáo. Có một số đề nghị cần đánh giá rõ một số kết quả nổi bật của hoạt động CĐ 5 năm qua; cần có số liệu cụ thể cũng như cách dùng câu chữ ở một số văn bản... Đoàn Chủ tịch đã có báo cáo giải trình về các ý kiến thảo luận tại hội nghị.   

 

Từ năm 2008 - 2012, cả nước đã kết nạp được 3.285.374 đoàn viên và thành lập được 29.910 CĐCS. Biểu dương thành tích các tập thể và cá nhân, tại kỳ họp BCH lần thứ 11 (khoá X), Tổng LĐLĐVN đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho 22 tập thể. Ngoài ra, có 49 tập thể và 76 cá nhân được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐVN.