Báo chí phải phản ánh trung thực nội dung phát ngôn

16:47, 18/07/2013

Trách nhiệm của các cơ quan báo chí là phải phản ánh trung thực nội dung phát ngôn, thông tin do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp; đồng thời ghi rõ họ tên, người phát ngôn, người được ủy quyền.

Tại hội nghị triển khai thực hiện Quy chế mới về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, ngày 17/7, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết thời gian qua, có một số vụ việc do chậm cung cấp thông tin cho báo chí đã làm cho kẻ xấu, các tổ chức phản động có cơ hội lợi dụng, thổi phồng vấn đề, thậm chí xuyên tạc chủ trương chính sách của Nhà nước, đả phá chế độ.

 

 

Do đó, các cơ quan hành chính Nhà nước cần chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các cơ quan báo chí để thông tin cho nhân dân, định hướng dư luận.

 

Ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong Quy chế phát ngôn vừa được ban hành có một số điểm mới và được quy định chi tiết hơn.

 

Cụ thể, mỗi cơ quan hành chính Nhà nước có 3 người có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, gồm người đứng đầu cơ quan, người phát ngôn thường xuyên và người được ủy quyền phát ngôn (khi người phát ngôn đi vắng hoặc được ủy quyền trong các trường hợp cần thiết).

 

Thời hạn bắt buộc cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của các cơ quan rút ngắn từ 3 tháng xuống còn 1 tháng; thời hạn tối đa phải tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cũng giảm từ 6 tháng xuống còn 3 tháng và việc cung cấp thông tin ban đầu về các vấn đề đột xuất, quan trọng, gây tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính cho báo chí đã được rút ngắn từ 2 ngày xuống còn 1 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra.

 

Trách nhiệm của người đứng đầu được quy định rõ trong việc chỉ đạo công tác phát ngôn trong cơ quan hành chính thuộc quyền quản lý của mình; trách nhiệm đối với các nội dung phát ngôn, kể cả là các phát ngôn của người phát ngôn thường xuyên và người được ủy quyền phát ngôn...

 

Trách nhiệm của các cơ quan báo chí là phải phản ánh trung thực nội dung phát ngôn, thông tin do người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp; đồng thời ghi rõ họ tên, người phát ngôn, người được ủy quyền.

 

Trường hợp cơ quan báo chí đăng, phát đúng nội dung thông tin mà người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn cung cấp thì không phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đó.