Giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ dự án Nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Quốc lộ 14

14:36, 15/07/2013

Sáng nay 15/7, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn giao thông các dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14 - ) với sự tham dự của đại diện 23 tỉnh, thành từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và các tỉnh Tây nguyên.

Công tác giải phóng mặt bằng đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ có tổng kinh phí khoảng 8.600 tỷ đồng, tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.500ha/25.000 hộ bị thu hồi đất, tổng số hộ phải tái định cư khoảng 7.500 hộ. Đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây nguyên (QL14) nối từ Đắk Giôn (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) dài 663km. Giai đoạn 1 đã hoàn thành đoạn Đắk Giôn - Tân Cảnh (Kon Tum) dài 110km, giai đoạn 2 đã và đang triển khai đầu tư 553km.

 

 

Đây là các dự án vừa khai thác vừa thi công mở rộng có quy mô lớn, trải dài trên 1.000km với lưu lượng xe lưu thông rất lớn. Mặt khác, QL1A và QL14 được hình thành từ lâu nên mật độ dân cư sống hai bên đường khá dày đặc, đặc biệt là các đoạn đi qua đô thị, dẫn đến khối lượng giải phóng mặt bằng và di dời các công trình ngầm lớn và hết sức phức tạp… nên quá trình thực hiện dự án sẽ gặp nhiều khó khăn, từ công tác bảo đảm giao thông đến công tác giải phóng mặt bằng.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết: Các dự án đầu tư mở rộng QL1A và QL14 là các công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao năng lực khai thác của QL1A và QL14 đã được Chính phủ quan tâm và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức thực hiện, sớm hoàn thành các dự án này vào cuối năm 2016. Một trong số các yếu tố quyết định đến việc hoàn thành mục tiêu nêu trên là công tác giải phóng mặt bằng, công tác đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu và công tác bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị lãnh đạo UBND các tỉnh, thành chỉ đạo chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các ban, ngành của tỉnh tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư như nội dung đã cam kết để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị khẳng định: Đây là công trình trọng điểm quốc gia được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ ấn định thời gian hoàn thành trong năm 2016. Muốn thi công đúng tiến độ, phải đảm bảo tốt việc giải phóng mặt bằng. Pháp luật về giải phóng mặt bằng đã được ban hành tương đối đầy đủ nhưng tại sao có những địa phương làm tốt, làm nhanh nhưng cũng có nhiều địa phương trì trệ, chậm trễ. Có phải đó là do quyết tâm chính trị, do cách làm của chúng ta? Hội nghị này cần quán triệt điều đó.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt câu hỏi, tại sao có những tỉnh, thành giải tỏa nhanh hàng trăm ngàn dân như Hà Tĩnh, mà tỉnh Quảng Trị trong 5 năm không giải tỏa được các hộ dân trong dự án mở rộng QL1A đoạn qua thành phố Đông Hà?

 

 

 Dự án mở rộng QL1A đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.887km đến cuối năm 2013 sẽ hoàn thành mở rộng và xây dựng tuyến tránh được 627km (mở rộng 463km, 164km tuyến tránh). Từ nay đến hết 2016 sẽ mở rộng 1.038km và tăng cường mặt đường 222km (các đoạn chạy song hành với các tuyến cao tốc đang triển khai).

 

Toàn tuyến chia thành 37 dự án gồm: 17 dự án BOT với tổng chiều dài 562km với tổng mức đầu tư là 42.502 tỷ đồng; 2 dự án đang đầu tư từ Ngân sách Nhà nước với tổng chiều dài 60km, mức đầu tư là 3.387 tỷ đồng; 17 dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng chiều dài 678km, mức đầu tư là 47.843 tỷ đồng và 1 dự án đầu tư bằng nguồn vốn vay ADB dài 25km, mức đầu tư là 4.200 tỷ đồng.