Quyết liệt, đồng bộ cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức

14:20, 26/07/2013

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến với các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành về việc thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức sáng 26/7. Dự Hội nghị ở đầu cầu tỉnh Thái Nguyên có lãnh đạo Sở Nội vụ và thành viên Ban Chỉ đạo CCHC và cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh.

6 tháng đầu năm, công tác CCHC trong cả nước được quan tâm và đạt được nhiều kết quả, trong đó điểm nhấn là thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành đơn giản hóa 115 thủ tục hành chính, nâng số thủ tục hành chính được đơn giản hóa lên 3.396 thủ tục, đánh giá tác động 1.053 thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước. Các tỉnh đã chú trọng đầu tư thiết bị, bố trí cán bộ đủ năng lực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Về cải cách chế độ công vụ, công chức, đến nay tất cả các bộ, ngành, địa phương đã thành lập được Ban Chỉ đạo và xây dựng quy chế làm việc. Cơ cấu công chức, viên chức, việc thi tuyển, bố trí công việc được đổi mới theo hướng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

 

Đối với Thái Nguyên, công tác CCHC được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thời gian qua, tỉnh tập trung xây dựng kế hoạch và thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác CCHC để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính Nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015”. Công tác cải cách chế độ công vụ, công chức được thực hiện theo hướng xác định đúng vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch; đổi mới và nâng cao chất lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức. Đến nay, tỉnh đã tuyển dụng được 46 hợp đồng lao động theo cơ chế ưu tiên đặc thù cho người là thủ khoa đại học, tốt nghiệp loại xuất sắc và người có trình độ chuyên môn cao.

 

Hội nghị đã nghe tham luận của một số địa phương về công tác cải CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức như: T.P Hồ Chí Minh với mô hình một cửa liên thông hiện đại, niêm yết thông tin lên mạng Internet; mô hình thi tuyển cán bộ lãnh đạo ở Quảng Ninh, Đà Nẵng; Quảng Nam với mô hình thí điểm chức danh trưởng, phó phòng các cấp…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 9 nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, trong đó cần coi CCHC là tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống chức danh và quy định thể chế cụ thể việc cải cách công vụ, công chức; xác định rõ trách nhiệm nhiệm của người đứng đầu với trường hợp vi phạm của cán bộ, công chức…