2/1/2013: Bắt đầu lấy ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

08:53, 30/12/2013

Chiều 29/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã tổ chức họp báo triển khai thực hiện việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.  

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phan Trung Lý - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Trưởng Ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nhấn mạnh: Sửa đổi Hiến pháp là công việc hệ trọng của quốc gia, liên quan trực tiếp đến cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Ở nước ta, tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân nên nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng Hiến pháp và sửa đổi Hiến pháp.

 

Trong lịch sử lập hiến của nước ta, việc xây dựng, ban hành Hiến pháp năm 1959, 1980, 1992 và sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 1992 (vào năm 2001) đều tiến hành tổ chức lấy ý kiến nhân dân.

 

Để tiếp tục phát huy đầy đủ và sâu sắc hơn dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm việc lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp thực sự là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý quan trọng, rộng lớn trong nhân dân và cả hệ thống chính trị, ngày 23/11/2012, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 38/2012/QH13 về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992”.

 

Với mục đích phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức với Hiến pháp và thi hành Hiến pháp, đối tượng lấy ý kiến sẽ bao gồm tất cả các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương.

 

Theo đó, thời gian lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 sẽ được bắt đầu từ ngày 2/1/2013 và kết thúc vào ngày 31/3/2013.

 

Nội dung lấy ý kiến nhân dân là toàn bộ Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, bao gồm: Lời nói đầu; chế độ chính trị; quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ quốc; bộ máy nhà nước; hiệu lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp; kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến pháp.

 

Hình thức lấy ý kiến nhân dân bao gồm: Góp ý trực tiếp bằng văn bản gửi đến các cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 6 của Nghị quyết số 38/2012/QĐ13; thảo luận tại các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua Trang thông tin điện tử của Quốc hội tại địa chỉ http://duthaoonline.quochoi.vn và các phương tiện thông tin đại chúng; các hình thức phù hợp khác.

 

Nghị quyết cũng đã nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và người đứng đầu trong việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, thành viên tổ chức mình và các tầng lớp nhân dân tham gia ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

 

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Dự thảo công bố lần này có đưa ra nhiều phương án để nhân dân lựa chọn hay không, ông Phan Trung Lý cho biết: Bản Dự thảo chỉ đưa ra một phương án. Tuy nhiên, việc công bố một phương án không có nghĩa là không đề cập đến các phương án khác, mà đã có sự so sánh đối chiếu với các phương án khác, trên cơ sở tổng kết Hiến pháp và lấy ý kiến của nhiều tổ chức, cá nhân, chuyên gia, nhà khoa học, địa phương và cơ quan trung ương, đặc biệt là ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội vừa qua. Vì vậy, nếu nhân dân ủng hộ phương án này thì sẽ giữ nguyên, trong trường hợp nhân dân có ý kiến khác thì sẽ nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp.

 

Ông Phan Trung Lý cũng khẳng định: Đây là bản Hiến pháp của nhân dân, do đó các ý kiến đóng góp của nhân dân sẽ được trân trọng lắng nghe, tập hợp, tổng hợp đầy đủ, chính xác và nghiên cứu tiếp thu, giải trình nghiêm túc để hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

 

 Nghị quyết về  tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của Quốc hội nêu rõ: “Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hưởng ứng và tích cực tham gia đóng góp ý kiến để Hiến pháp thể hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.