60.000 người bị ảnh hưởng sau vụ đập phá ở Bình Dương

09:39, 27/05/2014

Ngày 26/5, ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan này đang tập trung trả sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho các doanh nghiệp để lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp sớm nhận được sự hỗ trợ theo quy định.

Uớc tính có khoảng 60.000 lao động tại Bình Dương chịu ảnh hưởng do các doanh nghiệp chưa thể hoạt động trở lại ngay. Trong số này, có khoảng 40.000 người đủ điều kiện xem xét hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, 20.000 lao động được xem xét lãnh nhận BHXH một lần.

 

Theo ông Phong, BHXH tỉnh đã kiến nghị xem xét tăng gấp đôi thời gian được hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa 6 tháng cho những trường hợp lao động phải nghỉ việc ở các doanh nghiệp bị thiệt hại không thể hoạt động lại ngay. "Theo tính toán, công nhân lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng khoảng 60% so với thang bảng lương của họ”, ông Phong nói.

 

Do số lượng công nhân quá đông nên cơ quan bảo hiểm tỉnh mới trả được khoảng 1.000 hồ sơ cho các doanh nghiệp để công nhân tiến hành đăng ký bảo hiểm thất nghiệp. Cũng theo Giám đốc BHXH Bình Dương: "Nhiều lao động đang bơ vơ, vì vậy chúng tôi phải trả nhanh sổ để họ yên tâm. Chế độ thai sản, khám chữa bệnh... cũng là vấn đề bức xúc của người lao động. Nhiều người nghỉ chế độ thai sản chưa nộp giấy tờ cần thiết nên chưa được hưởng chính sách, trong khi doanh nghiệp ngưng hoạt động nên cũng gây khó khăn cho việc giải quyết".

 

Về việc hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, BHXH Bình Dương đã trình UBND tỉnh kiến nghị với BHXH Việt Nam miễn đóng tiền lãi trong một thời gian nhất định do đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Còn vấn đề tiền lương đối với doanh nghiệp chưa thể hoạt động sản xuất, kinh doanh thì BHXH, Sở Lao động và UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Lao động sớm hướng dẫn chi tiết để địa phương thực hiện nhanh chóng, kịp thời.

 

Trong sự cố đáng tiếc vừa qua, toàn tỉnh Bình Dương có hàng trăm doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bị những kẻ quá khích, kích động phá hoại, trong đó 12 doanh nghiệp bị đốt cháy hoàn toàn khiến hàng chục nghìn công nhân lao động mất việc. Tỉnh Bình Dương cũng đang hoàn tất việc điều tra hiện trường, thẩm định các thiệt hại của các doanh nghiệp để có những chính sách hỗ trợ phù hợp, đồng thời cơ quan chức năng cũng đang củng cố hồ sơ để đưa ra xét xử những kẻ cầm đầu, kích động đập phá các doanh nghiệp.