“Ý chí Diên Hồng” luôn có trong máu của người Việt

09:38, 13/05/2014

Trên Tuổi Trẻ, một giám đốc công ty lữ hành tâm sự: “Ngày nào cũng có khách thông báo bỏ tour, yêu cầu hủy tour đi Trung Quốc, chuyển sang du lịch nước khác, vì không thoải mái sang chơi ở Trung Quốc trong tình hình này”.

Hoàn toàn nghiêm túc, những thành viên trên các diễn đàn chuyên về ôtô xe máy bày tỏ “Mấy anh ôtô Trung Quốc phen này xem ra chỉ có nước "bán xới mà về quê" cho "sớm chợ".

 

Một ai đó nói rất đúng rằng: “Chúng ta chỉ tiếp đón và làm ăn với bạn bè”.

 

Những thanh niên làng ở huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) xuống đường biểu tình bày tỏ sự phản đối đối với hành vi ngang ngược của Trung Quốc. Có người viết rằng “Khẩu hiệu họ tự viết, trái tim yêu nước mộc mạc, chân thành và mạnh mẽ kéo họ xuống đường. Họ là dân lành. Tổ quốc với họ chính là đất dưới chân họ đi, mảnh ruộng họ cày, bàn thờ, mồ mả tổ tiên, và họ phải giữ như giữ trái tim mình”.

 

Một người mẹ tiễn chân con lên tàu ra đảo bằng một vòng tay ôm siết.

 

Ở ngoài biển, những người lính can đảm với “trái tim nóng và cái đầu lạnh” đang không chịu lùi trước tàu to súng mạnh.

 

Và ở khắp nơi, những người Việt bình thường nhất đang bày tỏ thái độ bằng cách chọn mua hàng Việt Nam.

 

Trong những ngày này, mỗi người Việt đang tự chọn cho mình cách thức bày tỏ tình yêu nước bằng một hành động cụ thể. Và đó chính là sức mạnh đoàn kết dân tộc.

 

Nhớ trong Đại Việt sử ký toàn thư, chỉ dụ của vua Lê Thánh Tông được chép lại rằng: "Một thước núi, một tấc sông của ta lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện, chớ cho họ lấn dần…”. Có lẽ, đó không phải chỉ là lời nhắn nhủ đến một mình Lê Cảnh Huy.

 

Người Việt yêu chuộng hòa bình nhưng cũng sẽ kiên quyết bảo vệ hòa bình. Và mỗi khi quốc gia hữu sự, mỗi người Việt lại có dịp thấy lại trong mình tinh thần “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” ngày nào. Tổ quốc bình an phải chăng vì luôn có hàng triệu bà mẹ trao cho Tổ quốc những đứa con của mình. Đất nước trường sinh phải chăng bởi giờ đây “ý chí Diên Hồng” luôn có trong máu của người Việt!