Cả nước còn khoảng 38 nghìn người nhiễm HIV chưa được phát hiện

15:45, 13/06/2014

Ngày 13-6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm về phòng, chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm. Dự Hội nghị có lãnh đạo các Bộ: Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế và một số bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Thái Nguyên, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mai dâm, 6 tháng đầu năm 2014, tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy vẫn diễn ra phức tạp nhưng công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa đã đi vào từng đối tượng cụ thể và thực chất hơn; nhận thức của người dân trong phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy được nâng lên rõ rệt. Số vụ ma túy bị bắt giữ nhiều hơn trong khi tốc độ gia tăng người nghiện được kiềm chế. Cụ thể, riêng tuyến biên giới Việt - Lào, Việt - Trung, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ trên 2,8 nghìn vụ với gần 3,8 nghìn đối tượng vận chuyển 114 kg heroin. Qua đường hàng không, các lực lượng chức năng phát hiện 10 vụ với 11 đối tượng thu gần 30kg ma túy các loại. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có gần 183 nghìn người nghiện ma túy, tăng trên 1,4 nghìn người so với cuối năm 2013 trong đó 45 địa phương có số người nghiện tăng và 18 địa phương có số người nghiện giảm.

 

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tổng số người nhiễm HIV vẫn tiếp tục gia tăng trong khi số trường hợp tử vong giảm mạnh do có thêm người người được điều trị ARV. Tính tổng lũy tích từ năm 1990, toàn quốc có trên 219 nghìn người nhiễm HIV trong đó có gần 67,6 nghìn người chuyển sang giai đoạn AIDS và trên 69 nghìn người tử vong. Tuy nhiên, theo số liệu ước tính và dự báo năm 2014, có khoảng 256,5 nghìn người hiện nhiễm HIV trong cộng đồng. Như vậy, ước tính còn khoảng 38 nghìn người nhiễm HIV chưa được phát hiện.

 

Riêng Thái Nguyên, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 203 vụ phạm tội ma túy bắt giữ 237 đối tượng thu giữ gần 14,2kg heroin, trên 1 kg ma túy tổng hợp; khởi tố điều tra 195 vụ, 228 bị can; tổ chức cai nghiện cho 195 người; phát hiện mới 156 người nhiễm HIV nâng tổng lũy tích người nhiễm HIV trên địa bàn lên trên 9,3 nghìn người…

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của các ngành, địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm đồng thời yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhất là phát huy vai trò tuyên truyền của các hội, đoàn thể ở địa phương; đẩy mạnh triển khai mở rộng điều thị methadone, phấn đấu điều trị cho 80 nghìn người vào năm 2015… Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, các ngành cần nghiên cứu, có cơ chế hỗ trợ, quản lý hơn 300 tổ chức đồng đẳng trên cả nước để qua đó đưa các tổ chức đồng đẳng hoạt động đúng và hiệu quả hơn.