Chính nghĩa luôn có sức mạnh từ sự đồng thuận, sẻ chia

09:04, 05/06/2014

Những việc làm kiên quyết, dũng cảm của Việt Nam trong đấu tranh hòa bình với hành động ngang nhiên vi phạm chủ quyền biển, đảo Việt Nam của Trung Quốc trong những ngày qua là việc làm chính nghĩa. Chính vì vậy đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, sẻ chia của người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, nhưng là một quốc gia luôn yêu chuộng hòa bình, Việt Nam đã ứng xử rất ôn hòa bằng các biện pháp ngoại giao, hòa bình, chỉ cho tàu thuộc lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đến làm nhiệm vụ, yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không thực hiện mà còn điều hơn 100 tàu, trong đó có cả tàu quân sự, ngang nhiên cản phá, đâm, phun vòi rồng với công suất lớn vào các tàu chấp pháp của Việt Nam, đặc biệt, tàu của Trung Quốc còn có hành động vô nhân đạo khi đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang làm ăn bình thường, chính đáng trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, gần nơi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép…

 

Trước những hành động hung hăng, ngang ngược đó của Trung Quốc, các lực lượng tàu chấp pháp của Việt Nam và ngư dân Việt Nam vẫn kiên trì, dũng cảm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, duy trì các hoạt động sản xuất, đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nhân dân Việt Nam trong nước và khắp năm châu dù rất phẫn nộ trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc nhưng vẫn rất kiềm chế, chỉ dùng các biện pháp đấu tranh hòa bình. Chính phủ Việt Nam cũng đã khẳng định chủ trương kiên trì áp dụng tất cả các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền, nhưng quyết tâm không lùi bước trước những hành động gây hấn, ngang ngược của Trung Quốc... 

 

Trước những việc làm chính nghĩa, ôn hòa, yêu chuộng hòa bình của Việt Nam qua việc kiên quyết đấu tranh với những hành vi sai trái của Trung Quốc, cộng đồng quốc tế đã có nhiều thiện cảm, sẻ chia và ủng hộ Việt Nam, lên án Trung Quốc, trong đó có cả các cường quốc trên thế giới, nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam về cả tinh thần, phương tiện, vật chất để Việt Nam bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đây chính là sức mạnh có được từ việc làm chính nghĩa, yêu chuộng hòa bình của Việt Nam, nên đã tạo được sự đồng thuận của thế giới. Bên cạnh sự ủng hộ đối với việc làm chính nghĩa của Việt Nam, cộng đồng quốc tế cũng đã lo ngại và phản đối những hành động đơn phương, áp đặt của Trung Quốc, trong đó có nhiều chất vấn, phản đối Trung Quốc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

 

Trước những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc, Đảng, Chính phủ và toàn thể nhân dân Việt Nam đã thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, kiên quyết phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc. Từ các cấp lãnh đạo, các tổ chức chính trị - xã hội đến mọi tầng lớp nhân dân ta đều trên dưới một lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước. Nhiều tổ chức chính trị - xã hội và mọi người dân đã có những hành động thiết thực bằng cả tinh thần và vật chất hướng về biển, đảo quê hương, giúp cho các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam cùng bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển sản xuất và bảo vệ chủ quyền của đất nước. Quốc hội cũng đã bàn thảo để dành khoản ngân sách khoảng 16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ, đầu tư cho lực lượng chấp pháp biển; các bộ, ngành Trung ương cũng đã triển khai các dự án để trình Chính phủ kịp thời hỗ trợ ngư dân nâng cấp phương tiện, tàu thuyền đủ sức vươn khơi bám biển sản xuất, bảo vệ chủ quyền tại các vùng biển, đảo xa xôi của Tổ quốc. Nhiều đại biểu Quốc hội đã có những để xuất tiết kiệm trong các hoạt động hội họp, đi công tác nước ngoài, hạn chế mua xe công… để tăng kinh phí đầu tư cho bảo vệ chủ quyền biển, đảo… Đây thực sự là những việc làm thiết thực, kịp thời và rất được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ để chúng ta tạo nên sức mạnh vô địch bảo vệ vững bền giang sơn, bờ cõi trước mọi kẻ thù xâm lược.