"Đường sắt Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn chưa từng có”

15:02, 02/07/2014

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Vũ Tá Tùng thừa nhận: “ĐSVN đang đứng trước khó khăn, thách thức lớn chưa từng có trong nhiều thập kỷ gần đây. Nguy cơ vận tải đường sắt không còn tồn tại sẽ thành sự thật nếu chúng ta không hành động”.

Sau 1 tháng nhậm chức, tân Tổng Giám đốc ĐSVN - ông Vũ Tá Tùng - đã viết thư ngỏ gửi tới cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt với những trăn trở và chia sẻ về sự phát triển của ngành.

 

“Thị phần vận tải đường sắt trong những năm gần đây liên tục giảm sút và hiện tại chỉ chiếm dưới 1% trong thị phần vận tải cả nước” - ông Vũ Tá Tùng cho biết.

 

Con đường sống còn duy nhất của ngành đường sắt lúc này là phải đổi mới, đổi mới từ tư duy đến hành động

 

Theo ông Tùng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tụt hậu của ngành Đường sắt có một phần do hạ tầng cơ sở cũ kỹ lạc hậu, vốn đầu tư phát triển hạn chế,… Tuy nhiên, người đứng đầu ĐSVN cũng nhìn nhận, một trong những nguyên nhân chính là do ngành chậm đổi mới, chậm thích ứng với sự cạnh tranh, với cơ chế thị trường.

 

“Đã đến lúc cần phải dũng cảm thừa nhận thực tế Tổng Công ty ĐSVN đang đứng trước khó khăn, thách thức lớn chưa từng có trong nhiều thập kỷ gần đây. Nguy cơ vận tải đường sắt không còn tồn tại sẽ thành sự thật nếu chúng ta không hành động. Tổng Công ty ĐSVN chỉ còn duy nhất một con đường là thay đổi để lấy lại niềm tin của xã hội, của nhân dân, để tồn tại và phát triển. Trong đó, toàn thể anh chị em cán bộ, công nhân viên, từ những người lãnh đạo cao nhất đến những lao động ở bất kỳ vị trí - lĩnh vực công tác nào đều phải thấu hiểu và cùng xác định yêu cầu bức bách là phải đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm và đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức” - ông Vũ Tá Tùng bày tỏ.

 

Tân Tổng Giám đốc ĐSVN cho biết, để đạt được mục tiêu đổi mới, trước mắt mà toàn ngành phải tập trung vào 5 nhóm giải pháp đột phá. Trong đó, quan tâm đặc biệt đến chất lượng con người trên cơ sở thực hiện triệt để Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty, cổ phần hóa đúng lộ trình. Tập trung nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp theo định hướng khách hàng, đảm bảo kinh doanh có lãi, phát triển đường sắt theo hướng tăng tính kết nối với các phương thức vận tải khác, gắn kết với đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển KT-XH của các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; xây dựng thương hiệu đường sắt gần gũi và thân thiện theo quan điểm “Tất cả cho hành khách - Hành khách cho tất cả”. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt.

 

Giải pháp tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, trước mắt là khâu bán hàng, điều hành chạy tàu, quản lý vận dụng toa xe, công tác bảo dưỡng sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt; đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức khai thác, thu thập và xử lý thông tin khách hàng, phát triển hệ thống bán vé và soát vé tự động, đầu tư các dịch vụ công cộng trên các đoàn tàu, nhà ga để tăng tính thân thiện, sự thoải mái cho hành khách. Tập trung ưu tiên đầu tư tăng cường năng lực thông qua trên các khu đoạn hạn chế, nâng cao năng lực lập tàu và xếp dỡ hàng hóa tại các trọng điểm phía Nam và phía Tây…

 

Ông Vũ Tá Tùng khẳng định: “Chỉ có đổi mới, đổi mới một cách quyết liệt, toàn diện, từ tư duy đến hành động, từ những việc làm nhỏ nhất thì ngành Đường sắt mới có thể tồn tại và phát triển”.