Tiếp tục xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

14:45, 02/07/2014

(TN) - Ngày 2-7, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW, ngày 5-6-2008, của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đại diện một số sở, ban, ngành đoàn thể của Tỉnh và Đảng ủy Khối các doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 5 năm qua, các bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư có hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong cả nước được cải thiện. Cơ chế quản lý tiền lương được đổi mới, gắn liền với năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh. Từ năm 2008 đến năm 2012, tiền lương thực tế của công chức, viên chức tăng mỗi năm 12,5%; tiền lương của người lao động tăng bình quân hằng năm từ 15-17% và năm 2013 tăng xấp xỉ 19% so với năm 2012. Các chính sách bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp, trợ cấp thai sản được bảo đảm. Đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động được cải thiện. Vai trò của tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị trong các doanh nghiệp được phát huy.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe 8 tham luận của các địa phương và doanh nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm trong việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 22 tại cấp ủy các cấp và các tổ chức doanh nghiệp; đồng thời đề xuất một số kiến nghị để thực hiện tốt Chỉ thị.

 

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và triển khai Kết luận số 96- KL/TW, ngày 7-4-2014 của Ban Bí thư. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các tổ chức, cơ quan nhất là các cấp địa phương cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị số 22. Củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đảng bộ, chi bộ, công đoàn trong các doanh nghiệp. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý sai phạm đối với những người sử dụng lao động. Rà soát, sửa đổi bổ sung hệ thống chính sách pháp luật về việc làm, bảo hiểm xã hội, dạy nghề, tiền lương tối thiểu, an toàn vệ sinh lao động phù hợp với Hiến pháp năm 2013. Không ngừng cải thiện về điều kiện ăn, ở, học tập, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt văn hóa tinh thần cho người lao động.