Vẫn còn đây bóng hình Đại tướng

11:17, 25/08/2014

Hà Nội vào thu khiến lòng người thêm bâng khuâng khi đến số 30 Hoàng Diệu, nơi lưu giữ bao kỷ niệm của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp kính yêu.

Nắng rót những tia ấm áp xuống khu vườn rợp màu xanh cây lá. Cổng nhà số 30 rộng mở, dẫn lối vào căn nhà quen thuộc của Đại tướng.

 

Dọc lối đi là những bình hoa dong riềng khoe màu vàng tươi. Loại hoa ấy như nhắc nhớ những ngày Anh Văn cùng đội quân non trẻ nằm gai nếm mật ở chiến khu Việt Bắc. Xen giữa những bình hoa ấy là những chiếc cốc thủy tinh đỏ, lung linh ánh nến.

 

Trong một khoảnh vườn, những ngọn nến cháy sáng rõ, dù nắng đã lên. Những ngọn nến vẽ lên con số “104”.

 

Hôm nay là sinh nhật thứ 104 của Đại tướng kính yêu (25-8-1911/25-8-2014).

 

Một cựu chiến binh trân trọng đặt những bức chân dung Bác Hồ và chân dung Đại tướng trước ban thờ Đại tướng.

Sáng sớm, đã có từng tốp cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và bà con nhân dân có mặt trước số 30 Hoàng Diệu, chờ vào dâng hương tưởng nhớ và tri ân Đại tướng. Trong số đó, có những người từng may mắn được gặp Anh Văn, có những người chỉ biết Đại tướng qua sách vở và phim ảnh. Nhưng họ cùng có một điểm chung, ấy là sự kính trọng, biết ơn, yêu quý vô bờ đối với Đại tướng.

 

Kể từ ngày Đại tướng về với cõi vĩnh hằng, gần một năm đã trôi qua, song mọi người như vẫn thấy bóng dáng Đại tướng đâu đây, thân thuộc và gần gũi, bởi vị Đại tướng của nhân dân vẫn mãi sống trong lòng nhân dân.