23 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được tiêm vắc xin sởi - rubella

17:21, 30/09/2014

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo với cơ quan báo chí về Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella (MR) trong tiêm chủng mở rộng do Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức sáng 30-9 tại T.P Hà Nội.  Dự Hội thảo có đại diện Ban Chỉ đạo Quốc gia chiến dịch Tiêm chủng mở rộng; đại diện một số Cục, Vụ, Viện của Bộ Y tế; đại diện một số cơ quan thông tấn báo chí Trung ương tại Hà Nội và 28 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Chiến dịch tiêm chủng mở rộng, để tiến tới loại trừ bệnh sởi theo mục tiêu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào năm 2017 và khống chế bệnh rubella, với sự hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), tất cả trẻ từ 1 đến 14 tuổi với số lượng khoảng 23 triệu trẻ em trên toàn quốc sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin MR miễn phí trong chiến dịch tại các điểm tiêm chủng trong trường học hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn.

 

Mục tiêu của Chiến dịch phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% trẻ từ 1 tuổi đến 14 tuổi được tiêm vắc xin MR bảo đảm chất lượng và an toàn tiêm chủng theo quy định. Chiến dịch này sẽ góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm gánh nặng bệnh sởi - rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong cộng đồng. Hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia đã tiếp nhận đợt 1 là 5 triệu liều vắc xin cũng như vật tư tiêm chủng để bước đầu triển khai Chiến dịch quy mô nhỏ, mang tính chất thí điểm tại các huyện: Thanh Sơn (Phú Thọ); Phú Vang (Thừa Thiên Huế); Cơ Kuin (Đắc Lắc) và T.P Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) từ ngày 15-9-2014. Sau đợt thí điểm này, Chiến dịch đã triển khai mở rộng tới 15 tỉnh, thành phố trong cả nước và đã có 300 nghìn trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc xin trong Chiến dịch.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra những phương pháp truyền thông về cChiến dịch hiệu quả trên toàn quốc. Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Cục Y tế Dự phòng nhấn mạnh về tầm quan trọng của hoạt động truyền thông trong chiến dịch tiêm vắc xin MR và đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí trên toàn quốc tiếp tục truyền thông sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của tiêm phòng bệnh sởi - rubella tới người dân để người dân hiểu, tích cực chủ động đưa trẻ em đi tiêm vắc xin đầy đủ, đạt mục tiêu Chiến dịch đề ra.