Bộ Y tế siết hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo

08:47, 04/09/2014

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 30 quy định về khám, chữa bệnh từ thiện thay thế cho quy định ban hành từ năm 2002. Văn bản có hiệu lực từ ngày 15/10 này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài thực hiện khám chữa bệnh nhân đạo tại Việt Nam; trừ hoạt động do Bộ Quốc phòng và một số hoạt động do Chữ thập đỏ tổ chức.

So với thông tư cũ, Thông tư số 30 quy định rõ ràng, tách biệt về điều kiện hoạt động của đoàn khám, chữa bệnh nhân đạo và các cơ sở khám chữa bệnh có địa điểm cố định.

 

Cụ thể, đoàn khám chữa bệnh nhân đạo là một nhóm nhân viên y tế trong nước và ngoài nước do cá nhân, tổ chức trong nước và ngoài nước tổ chức để khám chữa bệnh nhân đạo cho nhân dân. Nếu các đoàn này khám chữa bệnh tại một cơ sở khám chữa bệnh thì cơ sở này phải có giấy phép theo quy định của Luật Khám chữa bệnh. Trường hợp thực hiện tại địa điểm khác thì địa điểm này phải đáp ứng điều kiện như có nơi tiếp đón, buồng khám bệnh của các chuyên khoa, điều kiện kiểm soát nhiễm khuẩn...

 

Về nhân sự, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của đoàn phải là bác sĩ, lương y có chứng chỉ hành nghề do Bộ hoặc Sở Y tế cấp. Các thành viên khác tham gia đoàn cũng phải có chứng chỉ hành nghề.

 

Trường hợp các cá nhân trong và ngoài nước khám chữa bệnh nhân đạo cũng phải đảm bảo tuân thủ đầy đủ điều kiện vật chất, nhân sự, trang thiết bị, thuốc, phạm vi hoạt động chuyên môn theo quy định như trên. Các cá nhân này phải có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế, Sở Y tế cấp hoặc có chứng chỉ hành nghề được Chính phủ  thừa nhận.

 

Thông tư mới cũng quy định rõ để được thực hiện hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo tại tại một cơ sở khám chữa bệnh thì đoàn hay cá nhân phải được cơ sở đó cũng như UBND xã, phường, thị trấn tại đó đồng ý bằng văn bản.

 

Ngoài ra, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc đợt khám chữa bệnh nhân đạo, tổ chức, cá nhân thực hiện phải gửi báo cáo kết quả hoạt động đến Bộ Y tế hoặc Sở Y tế hoặc bộ, ngành cấp phép tổ chức hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo này.

 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện thông tư này trên phạm vi toàn quốc.

 

Mới đây tại Nha Trang (Khánh Hòa) có 3 trẻ mổ từ thiện bị tử vong. Cơ quan công an đang vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, sự việc cũng dấy lên tranh luận về tính pháp lý trong hoạt động của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ cười (OSCA), cơ sở đứng ra tổ chức hoạt động phẫu thuật nhân đạo.

 

Sở Y tế Hà Nội cho biết, Trung tâm OSCA chưa được cấp phép khám chữa bệnh mà chỉ có giấy phép hoạt động của Sở Khoa học. Tuy nhiên, giấy này có đủ để cơ sở tổ chức mổ từ thiện không thì chưa được cơ quan chức năng khẳng định rõ tại buổi họp báo của Bộ Y tế diễn ra vào ngày 28/8.