Góp ý vào Dự thảo Chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ

15:17, 10/09/2014

Ngày 10-9, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo trực tuyến qua truyền hình với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm lấy ý kiến cho nội dung dự thảo Chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ thay thế Chỉ thị số 29/2008/CT-TTg ngày 2-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động khảo sát, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi lòng sông và Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động tham dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì Hội thảo. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành liên quan, lãnh đạo UBND các huyện, thành thị trong tỉnh.

 

Đồng chí Trần Hồng Hà cho rằng: Việc triển khai Chỉ thị số 02 và  Chỉ thị số 29 trong thời gian qua đã kịp thời giải quyết những vướng mắc; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước về khoáng sản và đưa hoạt động khoáng sản dần đi vào nền nếp. Tuy nhiên đến nay, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; công tác ban hành văn bản hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản còn chậm; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành Trung ương và địa phương; công tác thanh tra, kiểm tra chưa đạt hiệu quả cao; hoạt động khoáng sản còn những tồn tại, bất cập, khai thác gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc dư luận xã hội, tác động đến cảnh quan du lịch, chưa kiểm soát được sản lượng khai thác thực tế.

 

Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì xây dựng và hoàn thiện dự thảo chỉ thị mới thay thế chỉ thị cũ. Trong đó bổ sung những điểm yếu liên quan đến chính sách, văn bản quy phạm pháp luật từ đó đề xuất giải pháp khả thi, sát thực, phù hợp với tình hình thực tế...

 

Sau khi được nghe, nghiên cứu nội dung bản Dự thảo Chỉ thị mới với tên gọi "Chỉ thị về việc tăng cường trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong việc thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản" thay thế 2 chỉ thị trên, Hội thảo đã nhận được 20 ý kiến phát biểu góp ý từ các bộ, ngành và địa phương. Các ý kiến không chỉ tập trung góp ý vào câu chữ, bố cục của Dự thảo Chỉ thị mà còn đi sâu vào tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến, chế biến, vận chuyển, sử dụng, tiêu thụ và xuất khẩu khoáng sản; trách nhiệm và mối quan hệ giữa các bộ ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản... Các ý kiến đóng góp đều mang tính hành động cao, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc nhất của xã hội hiện nay đối trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.