Sơ kết 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

14:31, 20/09/2014

(TN) - Sáng 20-9, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Nghị định số 99/2010/NĐ-CP ngày 24-9-2010 của Chính phủ.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường; 36 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên, có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, đến nay, cả nước đã có 36 tỉnh thành lập được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó có 32 tỉnh đã ổn định tổ chức bộ máy hoạt động (trong đó có Thái Nguyên). Tính đến hết tháng 8-2014, cả nước đã ký được 351 hợp đồng ủy thác với các cơ sở sử dụng dịch vụ môi trường rừng, thu tiền chi trả cho các chủ rừng. Sau hơn 3 năm, cả nước thu được hơn 3.329 tỷ đồng chi trả cho chủ rừng, tổng số tiền Quỹ Trung ương đã điều phối, giải ngân cho các tỉnh trên 1.600 tỷ đồng. Đây là nguồn lực đóng góp rất lớn vào công tác bảo vệ và phát triển rừng, đảm bảo kinh phí duy trì bảo vệ diện tích rừng bình quân từ 2,8 triệu ha đến 3,37 triệu ha rừng/năm. Đồng thời, góp phần nâng cao đời sống của những người dân gắn bó với rừng, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Hiện, mức thu nhập bình quân hằng năm của các hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng của cả nước đạt 1,8 triệu đồng/hộ...

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của các Bộ, ngành và địa phương trong thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu các địa phương cần tiếp tục tập trung và quyết liệt chỉ đạo triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, nhất là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ và phát triển rừng, cũng như trách nhiệm của các bên trong sử dụng dịch vụ từ rừng.