Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tuyến

18:02, 29/09/2014

Ngày 29-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn trực tuyến. Đây là một trong những nội dung quan trọng của Phiên họp lần thứ 31 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức. Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, chủ trì phiên họp. 

Phiên họp tập trung chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình. Tại điểm cầu Thái Nguyên, tham dự có đồng chí Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Trong buổi sáng, các đại biểu tập trung chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang xung quanh công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường và quản lý đất đai. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề khai thác khoáng sản trái phép. Đây là hoạt động đang diễn ra khá phổ biến ở một số địa phương, không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn làm thất thoát tài sản của quốc gia. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm hiện vẫn chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, rút giấy phép khai thác. Các đại biểu cho rằng, việc xử lý vi phạm thời gian qua còn quá nhẹ, cần phải có chế tài xử lý nặng và nghiêm minh hơn... Với các nội dung chất vấn trên, Bộ Trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, việc xử lý những tổ chức, cá nhân sai phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường thì phải dựa vào các quy định của pháp luật.

 

Tham gia chất vấn tại phiên họp, đồng chí Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội  tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ cần có các giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.

 

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu tập trung chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, kết quả xử lý nợ xấu và cung ứng tín dụng cho nền kinh tế. Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, với những biện pháp mạnh mẽ từ năm 2012 đến nay, thời kỳ sóng gió nhất của nền kinh tế đã qua, các ngân hàng yếu kém sau khi hợp nhất, sáp nhập hoặc tự tái cấu trúc đã hoạt động bình thường trở lại…