Thành lập 4 Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola

14:36, 22/10/2014

Bộ Y tế vừa có Quyết định số 4273/QĐ-BYT ngày 21/10/2014 về việc thành lập 4 Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola tại các khu vực: miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

Theo văn bản, đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola có nhiệm vụ: thường trực công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola trên địa bàn phụ trách; sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ chỉ đạo điều tra, giám sát, xác minh, tổ chức các hoạt động cách ly, điều trị bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Ebola xảy ra trên địa bàn.

 

Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola khu vực miền Bắc ngoài trách nhiệm phụ trách địa bàn khu vực miền Bắc đồng thời có trách nhiệm đáp ứng, hỗ trợ các khu vực khác trên phạm vi toàn quốc khi có yêu cầu hoặc tình hình dịch bệnh do vi rút Ebola có diễn biến phức tạp.

 

Đội trưởng các Đội phối hợp chặt chẽ với Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, cơ sở nơi có trường hợp mắc bệnh Ebola xảy ra để chỉ đạo, điều phối các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn một cách hiệu quả.

 

Cũng theo Quyết định, kinh phí ăn, ở, đi lại phục vụ công tác và thường trực phòng, chống dịch bệnh được sử dụng nguồn kinh phí phòng chống dịch, kinh phí của đơn vị cử cán bộ tham gia Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh do vi rút Ebola và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định hiện hành.

 

Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do vi rút Ebola tiếp tục gia tăng cả về số mắc và số tử vong tại 3 quốc gia Tây Phi. Đến 17/10/2014 Senegal đã qua 42 ngày và Nigeria đã qua 39 ngày không có trường hợp mắc mới. Mỹ xác định 03 trường hợp Ebola và Tây Ban Nha xác định Eboal 01 trường hợp. Tích lũy từ tháng 12/2013 đến ngày 17/10/2014, Thế giới đã ghi nhận 9.284 trường hợp mắc, trong đó 4.604 trường hợp tử vong. Đặc biệt trong số đó, báo cáo đã ghi nhận 431 trường hợp là cán bộ y tế mắc bệnh, trong đó có 247 trường hợp tử vong. Hai quốc gia ngoài châu Phi là Mỹ và Tây Ban Nha có trường hợp nhiễm bệnh do vi rút Ebola đều là nhân viên y tế trước đó tham gia chăm sóc điều trị bệnh nhân Ebola./.