Thêm 1.360 giường bệnh phục vụ người bệnh

08:00, 27/02/2015

Khu Khám bệnh thuộc dự án Cải tạo và nâng cấp Bệnh viện Nhi Trung ương giai đoạn II và Khu kỹ thuật cao của Bệnh viện Việt Đức đã được khánh thành, đưa vào sử dụng từ ngày 26/2/2015.

Theo đó, Bệnh viện Nhi Trung ương đã khánh thành tòa nhà 15 tầng với tổng diện tích sàn trên 75.000m2, giúp tiếp nhận và điều trị thêm cho 1.000 bệnh nhân tại cùng một thời điểm. Khu nhà mới được bố trí là nơi khám bệnh; triển khai các kỹ thuật cao; đặt các Labo xét nghiệm…

 

PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong những năm qua với vai trò là bệnh viện tuyến Trung ương, chuyên ngành Nhi khoa, hàng ngày, Bệnh viện đón nhận hàng ngàn lượt bệnh nhi tới khám và điều trị. Riêng năm 2014, Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị hơn 700.000 lượt bệnh nhân ngoại trú, hơn 80.000 bệnh nhân nội trú…

 

Với việc được đầu tư xây mới và nâng cấp cơ sở hạ tầng cũ, Bệnh viện sẽ tập trung vào phát triển nguồn nhân lực, tập trung phát triển kỹ thuật cao để phấn đấu đến năm 2020, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ trở thành một trong 3 bệnh viện Nhi hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

 

Tại Bệnh viện Việt Đức, Khu nhà Kỹ thuật cao 13 tầng (trong đó có 2 tầng hầm) với tổng diện tích 27.500 m2 sàn đã được hoàn thành. Từ đây, Bệnh viện có thêm khu chẩn đoán hình ảnh, khu xét nghiệm, 360 giường bệnh và 22 phòng mổ hiện đại, nâng tổng số giường bệnh của Bệnh viện lên 1.450 giường với 52 phòng mổ, trong đó có 2 phòng mổ kỹ thuật cao đạt tiêu chuẩn châu Âu.

 

PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong 10 năm trở lại đây, Bệnh viện đã có sự phát triển vượt bậc trong công tác khám, chữa bệnh và phát triển kỹ thuật ở Bệnh viện. Từ 430 giường bệnh năm 2004, đến nay Bệnh viện đã có 1.450 giường bệnh với hơn 2.000 cán bộ. Bệnh viện là một trong 4 trung tâm của thế giới có thể ghép tim, ghép gan, gép thận thường quy. Bệnh viện đã thực hiện ghép gan người lớn 23/26 ca trên toàn quốc, ghép tim 9 ca, ghép thận được 250 ca từ người cho chết não… Tỷ lệ ghép sống sau 1 năm tới 96%. Hiện mỗi ngày Bệnh viện thực hiện 200 ca phẫu thuật loại đặc biệt và loại 1. Riêng trong dịp Tết, Bệnh viện đã cấp cứu cho 1.211 trường hợp trong đó có trên 500 ca là tai nạn giao thông…

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, nhân viên 2 bệnh viện trong việc hoàn thành và đưa vào sử dụng 2 công trình, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và giảm quá tải bệnh viện.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức là 2 bệnh viện chuyên khoa hàng đầu, do đó phải tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo bác sỹ chuyên sâu, quy hoạch mạng lưới chuyên khoa Nhi, ngoại khoa và thực hiện phân tuyến kỹ thuật để hạn chế người bệnh phải lên tuyến trên cùng với tập trung phát triển kỹ thuật cao, tiên tiến của thế giới. Với 2 công trình được đưa vào sử dụng, Bộ trưởng Tiến đề nghị 2 bệnh viện phải thực hiện tốt quản lý cơ sở hạ tầng, quản lý tài chính và thực hiện bảo hành, bảo trì để công trình đạt hiệu quả sử dụng cao nhất./.