Dâng hương tưởng niệm 224 năm ngày mất Đại danh y Hải thượng Lãn Ông

14:35, 03/03/2015

Ngày 3/3, tại quê hương xã Liêu Xá (Yên Mỹ, Hưng Yên), Bộ Y tế đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác nhân kỷ niệm 224 năm ngày mất của vị đại danh y đã có công lớn đối với nền y học nước nhà.

Các đại biểu đã đọc văn tế, bày tỏ lòng thành kính đối với Hải Thượng Lãn Ông và nêu rõ những đóng góp của ông đối với nền y học dân tộc. Ông đã để lại cho hậu thế một tàng thư y học, một tấm gương sáng về y đức, y lý, y thuật vô giá trong di sản văn hóa Việt Nam. Sự nghiệp y học của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được tập hợp trong bộ “Y Tông Tâm Lĩnh” gồm 28 tập, 66 quyển. Suốt 40 năm trong nghề y, Lê Hữu Trác đã đem hết tài năng và y đức của mình vào việc chữa bệnh phục vụ nhân dân, nêu cao đạo đức nhân thuật, tận tụy cứu chữa bệnh nhân đến cùng, cần cù nghiên cứu, biên soạn, giảng dạy và đúc kết kinh nghiệm, xây dựng nền tảng truyền thống y học nước nhà. Sau khi mất ông được nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc “Y thánh của Việt Nam” .

 

Tại lễ dâng hương, các đại biểu đã nêu cao những lời răn dạy theo "9 điều y huấn cách ngôn" của Hải Thượng Lãn Ông đã được Bộ Y tế lấy làm "Đạo đức hành nghề Y dược học cổ truyền"; đồng thời, trao đổi kinh nghiệm, tu dưỡng, rèn luyện học tập y thuật, y đức trong công tác điều trị, khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhấn mạnh quan điểm của Hải Thượng Lãn Ông về đạo đức người thầy thuốc: "Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên lo tính mạng con người, phải lo với cái lo của người, vui với cái vui của người. Chỉ lấy việc chữa bệnh cứu người làm nhiệm vụ của mình, không được mưu lợi kể công"./.