Để người lao động trở về an toàn sau mỗi ngày làm việc

18:24, 17/03/2015

Trong xu thế toàn cầu hoá với sự xuất hiện của công nghệ mới, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu mới có ảnh hưởng nhiều mặt đến an toàn và sức khoẻ của người lao động do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

 Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, khai thác, xây dựng…, yếu tố an toàn và sức khỏe người lao động luôn được đặt lên hàng đầu.

 

Tuy nhiên, năm 2014, qua báo cáo của 55 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 101 vụ tai nạn lao động, khiến 103 người bị nạn, làm chết 17 người, bị thương 86 người. Mặc dù số vụ việc không tăng so với các năm trước, song mức độ thiệt hại lớn, nhất là số người chết tăng. Thực tế này cho thấy, vấn đề phòng ngừa và kiểm soát, cải thiện chất lượng an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) tại các cơ sở sản xuất, bản thân người lao động vẫn còn hạn chế và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

 

Trong bối cảnh chung đó, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) nổi lên là một điểm sáng trong công ATVSLĐ-PCCN. Tính đến thời điểm này này, NuiPhao Mining không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, đạt 7,5 triệu giờ không xảy ra tai nạn lao động gây mất ngày công; được Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh đánh giá cao về việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ về công tác PCCC trong doanh nghiệp cũng như giúp đỡ cộng đồng xung quanh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về những thành tích an toàn trong năm 2014… Nhờ những cố gắng, nỗ lực trong công tác bảo đảm an toàn trong lao động, sản xuất, NuiPhao Mining đã vinh dự là  đơn vị được đăng cai tổ chức Tuần lễ Quốc gia lần thứ 17 về An toàn Vệ sinh Lao động (ATVSLĐ) và Phòng, chống cháy nổ của tỉnh vừa diễn ra tại xóm 2, xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, nơi doanh nghiệp đóng chân. Nhân dịp này, NuiPhao Mining đã hỗ trợ UBND xã Hà Thượng 15 xe đẩy thu gom rác và 25 thùng chứa rác di động với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 70 triệu đồng; hỗ trợ  xã Tân Linh 15 triệu đồng xây dựng các bể thu gom rác thải… góp phần hỗ trợ địa phương về tiêu chí môi trường trong chương trình xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững giai đoạn 2015-2020.

 

“Mỗi người làm việc tại Công ty Masan tài nguyên đều trở về nhà an toàn sau mỗi ngày làm việc” - đó không chỉ là mong muốn đơn thuần mà đã  trở thành mục tiêu, tầm nhìn của NuiPhao Mining trong nhiều năm qua. Để đạt được mục tiêu đó, từ các thành viên trong Ban lãnh đạo cho đến mỗi người công nhân, lao động bình thường đều luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm để đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân và cả Công ty. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khi vào làm việc cho NuiPhao Mining, dù người đó ở cương vị nào, giữ trọng trách gì, người thuộc Công ty hay là khách… cũng đều phải hiểu về quy trình an toàn lao động và thực hiện tốt các vấn đề này. Văn hóa An toàn trong Công ty không chỉ nhấn mạnh đến giá trị cá nhân mà còn đề cao giá trị cộng đồng, nhằm giúp người lao động không chỉ ý thức đến an toàn cho bản thân, mà còn cho đồng nghiệp, gia đình và xã hội. NuiPhao Mining đã thành lập Phòng An toàn với tổng số 210 người chia làm ba bộ phận: Bộ phận An toàn, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn (PCCC-CHCN); Nhóm An ninh; Đội Y tế.  Trong thời gian qua, Phòng An toàn đã làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn, an ninh, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, thiết lập các chính sách, quy trình an toàn, an ninh, sức khỏe cho toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV) trong Công ty cũng như giám sát các hoạt động liên quan đến an toàn. Bên cạnh đó, còn tham gia tư vấn, hỗ trợ của các phòng ban về công tác an toàn chung của toàn nhà máy cũng như tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho CBCNV nhà máy về quy trình an toàn, biện pháp đánh giá, phòng tránh rủi ro cũng như sức khỏe nghề nghiệp. Phòng An toàn được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại cho công tác kiểm tra an toàn, bảo đảm an ninh, PCCC và chăm sóc sức khỏe; trang bị đầy đủ nhân lực cũng như các thiết bị hỗ trợ cần thiết cho công tác an ninh như hệ thống bộ đàm có kênh liên lạc riêng biệt 24/24 giờ; có phòng điều phối thông tin/trung tâm liên lạc (CRO) để đảm bảo mọi sự cố trong nhà máy được thông báo nhanh nhất và hiệu quả cao nhất. Với việc phân chia cụ thể cho từng đội an ninh (nội địa, cơ động), NuiPhao Mining đã đảm bảo tấc cả vấn đề an ninh trong nhà máy được hoạt động thông suốt.

 

 Trong công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ CBCN, với đội ngũ y, bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng cùng với trang thiết bị y tế hiện đại, xe cứu thương chuyên dùng… đã đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt nhất cho CBCNV. Ngoài ra, Công ty còn có chính sách mua bảo hiểm 24/24 giờ (PIJICO) cho tất cả CBCNV Núi Pháo và gia đình của họ (vợ/chồng và con) nhằm góp phần giúp người lao động yên tâm công tác.

 

 Có thể nói, năm 2014 là 1 năm đầy biến động đối với nhà máy về tình hình sản xuất cũng như công tác an toàn, vì nhà máy vừa chuyển giao giai đoạn chạy thử sang vận hành và đưa vào sản xuất. Với sự mới mẻ của ngành Khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam thì trình độ vận hành, tiếp quản công nghệ cũng như các tiêu chuẩn, chuẩn mực về ngành khai thác mỏ của đội ngủ CNV còn khá sơ khai. Nên một trong những nhiệm vụ chính trong năm qua được Công ty quan tâm, chú trọng là nỗ lực huấn luyện cho người lao động về biện pháp an toàn, các phương pháp đánh giá, phân tích và kiểm soát và tiến tới loại bỏ mối nguy trước khi tiến hành công việc. Công ty đã tiến hành đào tạo cho hơn 6.000 lượt người với tổng số giờ công hơn 11.000 giờ đào tạo cho CBCNV Viet Nam cũng như người nước ngoài về vấn đề này… NuiPhao Mining đã tuyển dụng đội ngũ chuyên viên lành nghề, được đào tạo bài bản và có nhiều năm làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia trong và ngoài nước về lĩnh vực PCCC-CHCN; đầu tư các thiết bị hiện đại cho công tác an toàn, như: Trang bị 3 máy đó nồng độ khí (5.300UDS/chiếc) để đảm bảo tấc cả các khu vực làm việc được đo khí an toàn, trang bị 1 xe chữa cháy, 1 xe cứu hộ với đầy đủ trang thiết bị hiện đại cho công tác; hệ thống cảnh báo sét sớm nhằm phát hiện và cảnh báo sớm trong trường hợp sắp có sấm sét xảy ra khu vực nhà máy (cảnh báo trước 30 phút với bán kính 60km), cùng các thiết bị chuyên dụng khác nhằm phục vụ công tác cứ hộ trên cao, cứu hộ trong không gian hạn chế…  

 

Theo số liệu thống kê về an toàn từ năm 2010 đến nay, Dự án đã thực hiện hơn 30.000 lượt kiểm tra nồng độ cồn; dành 28.000 giờ huấn luyện; tất cả các nhân viên mới đều bắt buộc tham gia khóa tập huấn chung về công tác an toàn và được cung cấp những kiến thức cơ bản về nhà máy cũng như các mối nguy tiềm ẩn; phát gần 2.000 mũ bảo hiểm xe máy cho toàn bộ nhân viên Công ty, cho học sinh và người dân địa phương…

 

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2015. NuiPhao Mining tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện an toàn cho 100% CBCNV; đưa nhân sự của Đội PCCC - CHCN đi đào tạo nước ngoài để hoàn thiện hơn nữa kỹ năng ứng phó và xử lý trong các tình huốn khẩn cấp; trang bị thêm 1 xe chữa cháy cho Đội.  Xây dựng phòng khám sức khỏe mới, rộng hơn, gần nơi làm việc hơn để thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh… Hoàn thiện các quy trình, chuẩn mực phù hợp với luật pháp Việt Nam đồng thời theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm tiến tới mục tiêu: Công ty đạt danh hiệu tiêu chuẩn - được quốc tế công nhận.

 

Ông Dominic Heato, Tổng Giám đốc NuiPhao Mining chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào về những thành tựu đã đạt được. Trong thời gian qua, Dự án Núi Pháo đã đầu tư hơn 5.000.000 USD cho các hoạt động y tế, an toàn và an ninh”.